Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Singapore

Ngày 27-11, tiếp tục chuyến thăm chính thức Singapore, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Halimah Jacob. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp, hai bên mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Singapore nói riêng.

Nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác

Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Thủ tướng Lý Hiển Long đã tham dự, góp phần quan trọng vào thành công của Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) do Việt Nam đăng cai tổ chức. Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Thủ tướng Lý Hiển Long đối với quá trình thúc đẩy Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định CPTPP), thay thế Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và coi đây là một mốc mới trong việc hình thành khuôn khổ hợp tác “toàn diện và tiến bộ”, vì lợi ích chung của các nước thành viên và vì hòa bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Việt Nam mong muốn thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước nói chung và giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Singapore nói riêng.

Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán luôn coi trọng việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore. Việt Nam ủng hộ và sẽ tích cực phối hợp để Singapore hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2018 và điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ vui mừng về kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cho rằng, vẫn còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là vinh dự lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề. Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2018, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, Singapore sẽ làm hết sức có thể để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong ASEAN, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). 

Đánh giá hai nước vẫn còn tiềm năng rất lớn về hợp tác kinh tế, Thủ tướng Lý Hiển Long đề nghị, sắp tới hai bên cần mở thêm các đường bay thẳng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch; đồng thời, thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các cam kết, thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước.

Chuẩn bị tốt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Halimah Jacob,  Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng về quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên tất cả các kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc trên tất cả các kênh và ở mọi cấp độ; phối hợp chuẩn bị tốt kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2018.

Về quan hệ hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong rằng trên cương vị mới, Tổng thống Halimah Jacob tiếp tục quan tâm và có những đóng góp quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần làm sâu sắc quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Singapore.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng thống Halimah Jacob cho rằng, bên cạnh hợp tác hai nước về mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, thì giao lưu nhân dân cũng rất quan trọng. Nhiều người dân Singapore hiện nay muốn thăm Việt Nam, hai nước gần gũi về địa lý, cùng chia sẻ những giá trị văn hóa châu Á. Đây là những nền tảng quan trọng để hai bên tiếp tục vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp đại diện nhiều doanh nghiệp Singapore đang đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Sau khi lắng nghe đề xuất của các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam sẽ xem xét sửa đổi một số nội dung chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn để thu hút thêm nguồn lực trong và ngoài nước trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục