Tiếp tục vận động, quyên góp nguồn lực xã hội ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 10-9, tại Hà Nội, Tiểu ban vận động và huy động xã hội (Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiếp tục tổ chức đợt vận động, quyên góp “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”.
Hội nghị triển khai kế hoạch tiếp tục tổ chức đợt vận động, quyên góp “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”
Hội nghị triển khai kế hoạch tiếp tục tổ chức đợt vận động, quyên góp “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19”

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tiểu ban Vận động và huy động xã hội do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng Tiểu ban. Đồng chí Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực. 

Tiểu ban có nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo tổ chức vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và các nguồn lực xã hội của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, trong thời gian tới, Tiểu ban sẽ tập trung triển khai các hoạt động vận động ủng hộ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Ban hành lời kêu gọi, thư ngỏ để gửi tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân để vận động ủng hộ kinh phí, nguồn lực cho công tác phòng chống dịch. 

Tiểu ban sẽ công khai kết quả vận động, ủng hộ, phân bổ kinh phí, nguồn lực, vật chất cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên Đài Truyền hình Việt Nam, Trang thông tin điện tử của Tiểu ban, các cơ quan truyền thông, báo chí của Mặt trận và các tổ chức thành viên. 

Ngày 15-9, ra mắt Trang thông tin điện tử của Tiểu ban và tiếp nhận ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiểu ban cũng tiếp tục chủ trì phối hợp với các thành viên Tiểu ban tiếp tục vận động chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”; phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương vận động và huy động công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, tổ chức, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hoặc thu nhập cho công tác phòng chống dịch; hướng dẫn địa phương tổ chức vận động công chức, viên chức, người lao động ở địa phương tham gia ủng hộ 1 ngày lương. Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cơ quan liên quan vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp kinh phí để mua vaccine phòng Covid-19.

Tiếp tục vận động, quyên góp nguồn lực xã hội ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 ảnh 1 Đồng chí Lê Tiến Châu cho biết sẽ tiếp tục vận động, quyên góp nguồn lực xã hội ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Đối với các địa phương trong đợt dịch thứ 4 đang thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 27-4), toàn bộ kinh phí, vật chất khác vận động được tại địa phương thì để lại toàn bộ để phục vụ công tác phòng chống dịch. Đối với các địa phương trong đợt dịch thứ 4 chưa thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh, số kinh phí vận động được giữ lại 50% để phục vụ công tác phòng chống dịch của địa phương, số còn lại chuyển về Trung ương để điều tiết chung.

Đối với các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các đơn vị sự nghiệp, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục đại học, các tập đoàn, tổng công ty… số kinh phí vận động, ủng hộ 1 ngày lương chuyển về Tiểu ban vận động và huy động xã hội. Đối với các bộ, ngành, lực lượng tuyến đầu như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng Bộ Công an, kinh phí vận động 1 ngày lương được để lại 100% để hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng trong ngành làm nhiệm vụ và chi viện cho TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam chống dịch.

“Từ các nguồn lực vận động được, Tiểu ban sẽ tập trung chi cho chương trình triệu phần quà đại đoàn kết; quỹ vaccine phòng chống Covid-19; hỗ trợ việc mua sắm vật tư, thiết bị y tế; thăm hỏi động viên lực lượng tuyến đầu; phân bổ hỗ trợ các địa phương…”, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
Tiểu ban cũng sẽ tiếp tục phát động phong trào bữa cơm nghĩa tình, giúp đỡ người khó khăn do dịch bệnh. Vận động các cơ sở lưu trú, nhà trọ, khách sạn miễn, giảm giá thuê phòng, miễn giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho người khó khăn do cách ly, giãn cách xã hội; vận động các tổ chức tôn giáo hỗ trợ, cho mượn cơ sở tôn giáo để làm nơi tạm thời cho người khó khăn, cơ nhỡ. 
Song song đó, vận động và huy động xã hội cũng sẽ tập trung vận động kiều bào ta hướng về Tổ quốc ủng hộ kinh phí, vật chất cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vận động cán bộ công chức viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân đã tiêm phòng vaccine tham gia các hoạt động phòng chống dịch; vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tham gia các hoạt động phòng chống dịch phù hợp với khả năng.

Chương trình “Triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” phấn đấu vận động ít nhất 1 triệu phần quà với tổng trị giá khoảng 300 tỷ đồng. Những phần quà này sẽ được trao trực tiếp đến tay người đang gặp khó khăn, nhất là người nghèo, người yếu thế với thủ tục đơn giản nhất và thời gian nhanh nhất, phù hợp với điều kiện và yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch.

 Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã hoan nghênh Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã kịp thời hỗ trợ triệu phần quà Đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục