Tiếp tục truy tố ông Nguyễn Thành Tài

Ngày 31-7, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1, TPHCM).

Các bị can bị truy tố về tội danh trên gồm: Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM giai đoạn 2008 - 2011); Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở TN-MT TPHCM); Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2, TPHCM); Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất, Sở TN-MT TPHCM) và Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty cổ phần đầu tư Lavenue - Công ty Lavenue).

Cáo trạng xác định, khu nhà, đất số 8-12 đường Lê Duẩn có tổng diện tích gần 5.000m2 thuộc sở hữu nhà nước. Cuối năm 2007, UBND TPHCM có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại tại khu đất này.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Thành Tài là Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã ký quyết định giao lô đất trên cho Công ty Lavenue để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê. Ông Tài biết rõ khu đất trên thuộc sở hữu nhà nước, nhưng do có mối quan hệ tình cảm với Lê Thị Thanh Thúy nên đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đã ký nhiều văn bản chỉ đạo các bị can Đào Anh Kiệt, Nguyễn Hoài Nam và Trương Văn Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Hành vi của các bị can trên gây hậu quả biến khu đất trên từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Nguyễn Thành Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật nên phải chịu trách nhiệm chính. Ông Tài được cho cũng là người tổ chức, thực hiện tích cực; các bị can Kiệt, Nam, Út là đồng phạm với vai trò người thực hành và bị can Thúy là đồng phạm với vai trò giúp sức.

Tin cùng chuyên mục