Tiếp tục sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch KDC lấn biển Cọc 6, Quảng Ninh

Hơn 20 năm qua, dự án này vẫn “treo”, nhiều vấn đề dang dở và bức xúc khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.
Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo vùng sú vẹt ven biển Cọc 6, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả làm khu dân cư là dự án lấn biển đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, hơn 20 năm qua, dự án này vẫn “treo”, nhiều vấn đề dang dở và bức xúc khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.
Tháng 10-2016, sau khi Báo SGGP có loạt bài phản ánh về vấn đề này, UBND TP Cẩm Phả đã tiếp thu và xử lý. Tới đầu tháng 1-2017, toàn bộ hơn 40 hộ dân sinh sống tại khu dân cư lấn biển Cọc 6 đều đã được TP Cẩm Phả cấp điện, đấu nước và bán với mức giá theo quy định. Tuy nhiên, mới đây Báo SGGP lại nhận được phản ánh của người dân về những thay đổi trong quy hoạch của dự án với nhiều vi phạm và bất cập phát sinh, khiến cuộc sống của người dân tiếp tục bị đảo lộn.
Tiếp tục sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch KDC lấn biển Cọc 6, Quảng Ninh ảnh 1 Cảnh hoang tàn ở khu dân cư lấn biển Quảng Hồng, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh
Xén vỉa hè, thu nhỏ đường
Lô liền kề (Lk-A1) của dự án khu dân cư lấn biển Cọc 6, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả do Công ty TNHH và Xây dựng Quảng Hồng làm chủ đầu tư. Tại lô đất này, theo quy hoạch của dự án đã được UBND TP Cẩm Phả phê duyệt, có tất cả 11 ô đất với diện tích mỗi ô là 75m2, vỉa hè rộng 7m có trồng cây xanh và đường bê tông rộng 10,5m. Một số hộ dân sở hữu các ô đất tại khu Lk-A1 cũng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có bản đồ thể hiện rõ hiện trạng và quy hoạch đường và vỉa hè. Tuy vậy, gần đây nhiều người dân có đất tại khu Lk-A1 lại hoang mang, lo lắng khi UBND TP Cẩm Phả có Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 19-1-2017 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lần 2 khu dân cư lấn biển Cọc 6 theo hướng vỉa hè từ 7m bị cắt xuống còn 3m, và đường bê tông từ 10,5m xuống còn 5,5m để lấy đất bố trí tái định cư cho một số hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng, làm đường.
Việc điều chỉnh quy hoạch kích thước vỉa hè và đường bê tông trước mặt các ô đất của khu Lk-A1 theo hướng thu hẹp đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan không gian phía trước, cũng như làm giảm giá trị của các ô đất. Tuy nhiên, điều khiến người dân ở đây bức xúc hơn cả  là chủ đầu tư cùng UBND TP Cẩm Phả tiến hành điều chỉnh quy hoạch đã không tổ chức lấy ý kiến các hộ dân có đất tại Khu Lk-A1 một cách khách quan và minh bạch. Thậm chí, chủ đầu tư dự án liên tục cho người và phương tiện máy móc xuống san phá vỉa hè, cắm mốc, căng dây để thu hẹp vỉa hè trong khi chưa nhận được sự đồng ý của các hộ dân.  

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Phạm Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cùng một chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP Cẩm Phả. Tại buổi làm việc, đại diện cơ quan chức năng của UBND TP Cẩm Phả cho rằng, trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch đã tổ chức lấy ý kiến thống nhất của người dân. Tuy nhiên, khi phóng viên Báo SGGP đề nghị được cung cấp các biên bản cuộc họp lấy ý kiến của người dân trước khi điều chỉnh quy hoạch thì đại điện UBND TP Cẩm Phả tỏ ra bối rối và thừa nhận chính quyền có thiếu sót, phản ánh của người dân là đúng.
Theo đó, chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư trước khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch chưa tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, khách quan của các hộ dân có đất tại khu Lk-A1, cũng như không đánh giá được những thiệt hại mà người dân ở đây phải gánh chịu khi quy hoạch được điều chỉnh. Thậm chí, theo tìm hiểu của phóng viên, trong nhiều biên bản họp lấy ý kiến người dân trước khi điều chỉnh quy hoạch do Phòng Quản lý đô thị Cẩm Phả và chủ đầu tư lập ra còn có dấu hiệu thiếu minh bạch, lừa dối và vi phạm pháp luật, khi trong các biên bản này xuất hiện nhiều chữ ký của những người không phải là chủ thực sự của các ô đất tại lô đất Lk-A1 và phần lớn biên bản đều được lập tại trụ sở Công ty TNHH và Xây dựng Quảng Hồng trong cùng một thời điểm. 
Tiếp tục làm rõ sự việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả. Tại buổi làm việc, ông Tiến cho biết, dự án Khu dân cư lấn biển Cọc 6 dù đã triển khai thực hiện nhiều năm nay nhưng đang còn nhiều vấn đề phức tạp và bất cập. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là không đổ lỗi cho ai, mà tập trung tháo gỡ, giải quyết từng vấn đề bức xúc, vướng mắc trong thời gian sớm nhất theo thẩm quyền để bảo đảm quyền lợi của người dân, cũng như để người dân an tâm sinh sống.
“Tôi đã ký quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt nhằm kiểm tra, rà soát các thủ tục giải quyết tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo vùng sú vẹt ven biển Cọc 6. Sau đó tổ công tác có nhiệm vụ  báo cáo, tham mưu cho UBND TP giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc liên quan tới dự án trên trong tháng 5-2017...” - ông Tiến cho biết.

Tin cùng chuyên mục