Tiếp tục rà

- Sau vụ dây điện đứt gây chết người, “ông điện lực” chỉ đạo các công ty cấp dưới đẩy mạnh kiểm tra, rà soát hệ thống điện. Chuyện này theo đại diện ngành điện là để đảm bảo an toàn điện cho đời sống và sinh hoạt của người dân.

- Dân tình sẽ đặt câu hỏi ngược: Nếu không xảy ra tai nạn chết người, hệ thống điện có được kiểm tra nghiêm ngặt hay không? Cứ có chuyện lùm xùm, mới cong đuôi đi kiểm thì an toàn ở chỗ nào?

- Thông thường, việc kiểm tra trong lĩnh vực có sự cố ở xứ mình nhằm một mục đích là đưa ra lời giải thích xuôi xị. Rằng thì là mà chỗ dây điện đó đáng lẽ đã không đứt, nhưng đứt vì chưa kịp thay. Nếu thay kịp thì nó đâu có đứt. Mà để không tái diễn chuyện đứt, thì sẽ cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Dây gì đứt thì cũng chỉ dẫn tới chuyện rút kinh nghiệm thôi!

- Nghe giải thích kiểu vậy là thấy mệt. Xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, ngành giao thông cuống lên để kịp thời kiểm tra. Xảy ra chuyện “quẹt tay trúng má”, ngành công an hứa sẽ chấn chỉnh lề lối tác phong. Xảy ra cháy nổ, ông chữa cháy cũng khẩn trương rà soát. Sao người ta không rà đều đều mỗi ngày cho tròn chức trách?

- Quan sát thực tế sẽ thấy chuyện gì “khẩn trương rà soát” đều được ba bảy hai mốt ngày là xẹp. Sau đó có chuyện gì gây hậu quả, họ lại hứa: tiếp tục rà!

Tin cùng chuyên mục