Tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người ra vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Việc đưa đón người ra, vào các tỉnh, thành trên phải được chính quyền các tỉnh, thành phố liên quan thống nhất, tổ chức an toàn, chu đáo. 

Ngày 30-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. 

Công điện gửi UBND TPHCM; các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Long An và UBND các tỉnh thành; Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo công điện, với sự hợp tác, hỗ trợ, chi viện của các lực lượng trung ương và các địa phương, TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã rất nỗ lực, từng bước kiểm soát dịch bệnh và đang thực hiện các điều chỉnh cần thiết để khôi phục sản xuất, kinh doanh, dần đưa cuộc sống của nhân dân về trạng thái bình thường mới một cách an toàn, chắc chắn. Yêu cầu đi lại của người dân trong khu vực TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An với các tỉnh, thành phố khác là rất lớn và chính đáng.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong khu vực TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An dù đã từng bước được kiểm soát nhưng vẫn còn phức tạp do dịch bệnh đã nhiễm sâu trong cộng đồng. Mặt khác, người dân trong khu vực này đã được ưu tiên tiêm vaccine mũi 1 nhưng vẫn có thể bị nhiễm virus và lây truyền cho người khác trong khi độ bao phủ vaccine tại các địa phương khác còn thấp; nếu dịch bệnh lan rộng sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe của nhân dân.

Tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An ảnh 1 Gần 100 người đi xe máy chở theo con nhỏ, hành lý rời TPHCM bị chặn lại ở trước bến xe Miền Đông mới vào ngày 30-9. Ảnh: C.T

Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm soát người ra vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Việc đưa đón người ra, vào các tỉnh thành này phải được chính quyền TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và tỉnh, thành phố khác thống nhất, tổ chức an toàn, chu đáo. Chính quyền TPHCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự phát ra khỏi địa phương mình về các tỉnh, thành phố khác ngoài khu vực mình.

Tiếp tục kiểm soát người ra, vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An ảnh 2 Khoảng 900 người dân và công nhân lao động tại Long An đổ về các tỉnh miền Tây nhưng không thể thông chốt cầu Đức Hòa, huyện Đức Hòa vào ngày 30-9
Các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả  tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên nhân dân không tự ý di chuyển về quê. Phối hợp đưa công nhân, người lao động đã về quê trở lại TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An để khôi phục sản suất, kinh doanh. Các tỉnh, thành phố bên trong khu vực TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An thống nhất phương án quản lý người dân di chuyển bên trong khu vực, tạo thuận lợi cho khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường các điểm kiểm soát ra vào TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đảm bảo trật tự và an toàn. Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 phối hợp với Bộ Y tế theo dõi, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo mới khi tình hình thay đổi.

Tin cùng chuyên mục