Tiếp tục gỡ khó cho vận tải vùng dịch phía Nam

Chiều 13-7, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh thành khu vực phía Nam (TPHCM, các tỉnh miền Tây, Đông Nam Bộ và lân cận), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện ngay nhiều giải pháp để bảo đảm lưu thông hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Một chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra vào TPHCM. Ảnh: VĂN MINH
Một chốt kiểm soát ở cửa ngõ ra vào TPHCM. Ảnh: VĂN MINH

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong những ngày qua, Cục Quản lý đường bộ IV đã phối hợp với các sở GTVT bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê tông nhựa để quay đầu xe nên đã hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên QL22 (Tây Ninh), QL1 (Long An), QL 1K (Đồng Nai).

Để giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, đến hết ngày 12-7, Sở GTVT  TPHCM đã tổ chức tiếp nhận và cấp QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký của 25 đơn vị. Hiện đã có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TPHCM để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang. Từ ngày 12-7 đã cơ bản không có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra. TPHCM cũng khẳng định sẽ ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.

Tại cuộc họp trực tuyến, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phân tích một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban chỉ đạo chống dịch TPHCM yêu cầu giảm bớt làn ra của trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến ùn xe trên cao tốc TPHCM – Trung Lương – Dầu Giây.

Một bất cập nữa là, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính của các đại phương chưa thống nhất với nhau (ví dụ Bình Dương, TPHCM là 3 ngày. Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa…

Bên cạnh đó, theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long, các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 vì thời gian hoàn thành 1 chuyến xe chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp, nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày, kể cả thời gian giao nhận hàng.

Ông Quyền cũng kiến nghị các địa phương bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ cửa ngõ của các tỉnh thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, tránh xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.

Các ý kiến cũng cho rằng, nếu quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh phải cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, do đó, cần xem xét không cách ly y tế với lái xe. Thay vào đó, các địa phương hoặc đơn vị vận tải cần sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.  

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tạo điều kiện để tiêm vaccine cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm Covid-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất. Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 cần rà soát lại luồng xanh tạo thuận lợi cho hàng hoá lưu thong, áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt.

Bộ trưởng cũng quán triệt các Sở GTVT phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm…

Để chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ kéo dài, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, 16…

Tin cùng chuyên mục