Tiếp tục chi hỗ trợ hộ lao động tự do đang cách ly, điều trị bệnh đến hết năm 2021

Sáng 8-11, Đoàn kiểm tra do đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn, đã kiểm tra tình hình chi các gói hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 ở quận 11.
Quang cảnh buổi kiểm tra
Quang cảnh buổi kiểm tra

Theo UBND quận 11, tính đến nay, đối với gói hỗ trợ đợt 1 có 16.196 người đã nhận với số tiền là 24,3 tỷ đồng. Đối với gói hỗ trợ đợt 2, có 17.045 người lao động tự do; 724 hộ nghèo, hộ cận nghèo; 7.277 hộ lao động gặp khó khăn đã nhận với số tiền hơn 38 tỷ đồng. Đối với gói hỗ trợ đợt 3 có 133.243 người nhận hỗ trợ, số tiền 133,243 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long khẳng định, việc chi các gói hỗ trợ nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân rất cao, góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Trong quá trình triển khai, quan điểm của quận là làm sao chi các gói hỗ trợ đến tay người dân càng sớm càng tốt. Cùng với đó, quận cũng phân công Thường trực Quận ủy - UBND quận theo dõi, kiểm tra giám sát. 

Tiếp tục chi hỗ trợ hộ lao động tự do đang cách ly, điều trị bệnh đến hết năm 2021 ảnh 1 Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long phát biểu tại buổi kiểm tra

Còn Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Trâm thông tin thêm, do thời gian triển khai thực hiện 3 gói hỗ trợ cấp bách nên việc thực hiện còn lúng túng, đối tượng được hỗ trợ tương đối nhiều nên công tác rà soát gặp khó khăn. Việc hỗ trợ đợt 1, 2 cho 6 nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng tạo nên tâm lý so sánh của người dân trong chính sách hỗ trợ của TP, khó khăn cho địa phương trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân ngoài 6 nhóm đối tượng trên.

Đối với việc chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cũng gặp một số khó khăn ban đầu do ứng dụng phần mềm thường xuyên bị chậm, gián đoạn. Cùng với đó, việc triển khai lập danh sách chưa đồng bộ, mẫu khai thường xuyên thay đổi gây khó khăn cho cơ sở. Mặt khác, các phường lập danh sách để cập nhật vào phần mềm còn nhiều sai sót, xử lý chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ chi hỗ trợ. “Gói 3 triển khai trong 5 ngày nên khi các phường rà soát danh sách ít nhiều có sai sót. Hiện nay, qua sàng lọc, quận phát hiện 8.000 trường hợp chi trùng từ phường này qua phường kia, có trường hợp trong danh sách nhưng đã mất; trong đó có khoảng 2.000 trường hợp đã chi và tổ công tác đến làm việc để thu hồi”, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Trâm nhấn mạnh. 

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao quận 11 trong việc thực hiện công tác chăm lo đời sống của người dân trong đợt dịch Covid-19, cũng như thực hiện việc chi trả các gói hỗ trợ.

Tiếp tục chi hỗ trợ hộ lao động tự do đang cách ly, điều trị bệnh đến hết năm 2021 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị quận 11 tiếp tục thực hiện kết luận tại Công văn 3574 của UBND TP về tổ chức chi trả các gói hỗ trợ. Trong đó, đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo thì giải quyết cho người dân được nhận thông qua việc nhận thay, ký thay vì họ có hộ khẩu ở TPHCM; đối với hộ lao động tự do đang cách ly, điều trị bệnh cho phép chi hỗ trợ đến 31-12-2021. Riêng các trường hợp khác, quận lập danh sách gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM xem xét quyết định; các trường hợp còn lại tạm dừng chi hỗ trợ. Đối với người đã mất, quận giữ lại để dịp tết tổ chức đoàn ghé thăm, thắp nhang coi như chi hỗ trợ cho thân nhân.

Đối với các trường hợp chi sai, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị quận lập danh sách và đề xuất hướng xử lý. Nếu lỗi khách quan, không có lợi ích nhóm, tư lợi thì kết thúc chi hỗ trợ; nếu là lỗi chủ quan thì dứt khoát xem xét xử lý. Đồng chí Võ Văn Hoan lưu ý quận, trước khi gửi danh sách cho TPHCM, địa phương làm việc với người dân lỡ nhận để thuyết phục họ trả lại. Đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị quận tiếp tục thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, nhắc các doanh nghiệp lập danh sách gửi bảo hiểm xã hội thẩm định để chi trả.

Bên cạnh đó, quận hoàn thiện và tiếp tục duy trì các mạng thông tin nội bộ, xây dựng quy chế hoạt động vận hành, duy trì một cách thường xuyên sự tương tác giữa chính quyền với nhân dân để phát huy tối đa hệ thống. Ngoài ra, quận rà soát lại hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo để đối chiếu danh sách tiêu chí nghèo của TP nhằm bổ sung, hoàn thiện lại danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 có cập nhật tác động của Covid-19.

Tin cùng chuyên mục