Tiếp sức tốt sẽ bồi đắp niềm tin vững bền

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 luôn xác định: Tổ chức tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cán bộ, chiến sĩ, công nhân và người lao động. 
Từ chủ trương đó, các cơ quan, đơn vị của Binh đoàn 15 đã có cách làm cụ thể, thiết thực với tinh thần “Tiếp sức tốt sẽ bồi đắp niềm tin vững bền”, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã góp phần đem lại hòa bình, độc lập, tự do cho đất nước.
Tiếp sức tốt sẽ bồi đắp niềm tin vững bền ảnh 1 Lãnh đạo Binh đoàn 15 cắt băng khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho già làng Ksor H’Lâm - một đối tượng chính sách
Thiếu tướng Đặng Anh Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 15, cho biết: “Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã phát động và quán triệt thực hiện phong trào thi đua Sản xuất giỏi, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tốt, tri ân - tiếp sức hiệu quả cho cuộc sống các đối tượng chính sách. Qua đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được triển khai mạnh mẽ và đẩy lên một bước mới, thực sự giúp đỡ có hiệu quả cho thân nhân các gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng để họ vươn lên trong cuộc sống. Các cơ quan, đơn vị hướng hoạt động chăm lo các đối tượng chính sách vào những việc tri ân cụ thể, thiết thực từ cơ sở. Công tác đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một trong những nét đẹp truyền thống của chúng tôi trong quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển”.
Ba năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Binh đoàn 15 gặp những khó khăn nhất định, nhưng các hoạt động về đền ơn đáp nghĩa, tri ân tiếp sức cho các đối tượng chính sách vẫn được đơn vị coi trọng bằng nhiều việc làm thiết thực. Chủ động phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là các làng xã vùng biên giới nắm chắc đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách, qua đó tổ chức khảo sát, xây dựng và trao tặng nhà tình nghĩa, nhà đoàn kết; con liệt sĩ, thương binh cũng đã được các đơn vị của binh đoàn quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện học hành, ưu tiên tuyển dụng vào làm công nhân, trên 1.000 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng sổ tiết kiệm, nhiều cháu đã vượt khó học giỏi, nhiều người đã vươn lên thành đạt trong cuộc sống…
Đại tá Lê Quang Nghị, Chủ nhiệm Chính trị Binh đoàn 15, cho chúng tôi biết thêm: “Đứng chân trên vùng biên giới chiến lược Tây Nguyên, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, chiến tranh đi qua đã lâu, nhưng cuộc sống nhiều gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ vẫn còn những khó khăn nhất định. Họ thực sự rất cần sự chăm lo, giúp đỡ và đây chính là trách nhiệm của tất cả cán bộ, công nhân, người lao động Binh đoàn 15.
Trên cơ sở nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua do Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 phát động, chúng tôi đã cụ thể hóa thành những việc làm như: Mô hình hạt lúa tái canh, cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số trồng lúa trên đất tái canh cây cao su trong vòng 3 năm. Thực hiện tốt mô hình gắn kết hộ giữa công nhân người Kinh với người dân tộc thiểu số, gia đình chính sách; hũ gạo đoàn kết quân dân; vận động cán bộ, chiến sĩ, công nhân, người lao động tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ tình nghĩa, quỹ phúc lợi, phấn đấu 1 công ty xây dựng từ 1-2 ngôi nhà chính sách… Hiệu quả từ những mô hình, hoạt động này thực sự là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng vào việc củng cố, nâng cao sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, mặt trận lòng dân được củng cố bền chặt”.
Tiếp sức tốt sẽ bồi đắp niềm tin vững bền ảnh 2 Các y bác sĩ Binh đoàn 15 tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai
Trong 5 năm trở lại đây, toàn Binh đoàn 15 đã đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa gần 10 tỷ đồng, xây dựng 351 nhà tình nghĩa, tình thương, đồng đội, đoàn kết… gần 4 tỷ đồng. Riêng năm 2017, các đơn vị của binh đoàn đã xây dựng và bàn giao 35 ngôi nhà tình thương, trị giá gần 2,5 tỷ đồng; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 11.215 lượt người, trong đó có hơn 5.700 lượt thân nhân, con em các gia đình chính sách, trị giá 453 triệu đồng; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Có nhà để ở, có vườn cây nhận khoán của đơn vị, các đối tượng chính sách yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, gắn bó với công ty và vùng đất biên giới của Tổ quốc. 
Không giấu được tâm trạng mừng vui, xúc động, ông Ksor Chơn (65 tuổi, dân tộc Giơ Rai) ở làng Tung, xã Ia Krai, huyện Ia Grai, bộc bạch: “Cha mình đi bộ đội lúc còn nhỏ, khi cái đầu chưa cao hơn ngọn mía. Bị thương, rồi sau đó không lâu cũng về với Atâu (ông bà). 65 mùa rẫy rồi mà căn nhà để ở cũng chưa được đàng hoàng, làm mãi nhưng cũng chỉ đủ nuôi bốn đứa con. Có được tiền để làm nhà xây khó lắm. Trong lúc khó khăn, vợ chồng mình đã được Công ty 715 (Binh đoàn 15) hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà. Sướng cái bụng vô cùng!”. 
Với sự quan tâm, tiếp sức của Binh đoàn 15, các đối tượng chính sách ở vùng biên giới Tây Nguyên đã vượt qua những khó khăn với tinh thần “tàn nhưng không phế”, hòa mình vào cuộc sống và tiếp tục mang sức lực, trí tuệ của mình để xây dựng gia đình, quê hương giàu đẹp.

Tin cùng chuyên mục