Tiếp sức lực lượng PCCC cơ sở

Từ thực tế các vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn TPHCM cho thấy lực lượng chữa cháy tại chỗ đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TPHCM đã thường xuyên, liên tục tiến hành công tác kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn PCCC và tập trung mở các lớp tập huấn cho lực lượng làm công tác PCCC ở cơ sở.  
Thực hành sử dụng vòi, lăng chữa cháy
Thực hành sử dụng vòi, lăng chữa cháy

Hiểu biết để hành động đúng và hiệu quả

Trong tháng 10-2019, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TPHCM đã phối hợp với công an các quận huyện đồng loạt ra quân tổ chức nhiều lớp tập huấn PCCC-CNCH cho cộng đồng. Đối tượng của các lớp tập huấn này là cán bộ, đội viên đội PCCC cơ sở; cán bộ, đội viên đội PCCC chuyên ngành; lãnh đạo UBND, công an phường xã; trưởng ấp, tổ trưởng dân phố; cán bộ, đội viên đội dân phòng và chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Học viên được tuyên truyền sâu về Luật PCCC; quy trình tổ chức cứu chữa đám cháy ban đầu; cách thoát nạn an toàn; sử dụng các thiết bị PCCC, CNCH cơ bản... Sau khi được tập huấn, nhiều học viên cho thấy sự tự tin và ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với công tác PCCC.

“Bảo vệ dân phố là một trong những lực lượng cơ sở có thể nhận được tin báo và tiếp cận hiện trường các vụ cháy xảy ra trên địa bàn sớm nhất. Tham gia các lớp tập huấn như thế này, bản thân tôi cảm thấy tự tin hơn trong quá trình cùng đơn vị tham gia xử lý tình huống cháy thực tế. Vì đã nắm được các kiến thức, kỹ năng PCCC-CNCH cơ bản, nên khi đến điểm cháy, chúng tôi nhanh chóng phân công công việc rõ ràng như nhóm nào phụ trách chữa cháy, nhóm nào di chuyển tài sản, nhóm nào hỗ trợ cứu người, nhóm nào bảo vệ vòng ngoài và điều tiết giao thông… Như vậy hiệu quả cứu chữa đám cháy đạt được cao hơn”, ông Trần Vũ Quốc Thắng, đội viên Đội bảo vệ dân phố phường 1 quận 3, chia sẻ.

Tham gia lớp tập huấn, anh Nguyễn Trọng Nghĩa, cư dân chung cư Trần Quang Diệu (quận 3), nhìn nhận: “Rất ích lợi! Tôi mong mọi người nên thường xuyên tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn về PCCC để nâng cao sự hiểu biết và nắm vững kỹ thuật chữa cháy, thoát nạn cơ bản, để khi đối mặt với hỏa hoạn có thể bình tĩnh xử lý hiệu quả, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và mọi người xung quanh”.

Phòng cháy hơn chữa cháy

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do sự cố về điện và ý thức phòng cháy của mọi người chưa cao. Thực trạng cho thấy, công tác PCCC tại một số nơi còn mang tính hình thức, lực lượng chữa cháy tại chỗ còn lúng túng về nghiệp vụ, phương án và thao tác chữa cháy. Mặt khác, trong công tác PCCC thì phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ” là rất quan trọng. Do đó, thông qua tập huấn, cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đặc biệt nhấn mạnh đến các nội dung liên quan quy định của luật về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác PCCC, nhất là công tác phòng ngừa. 

Nhận định về vai trò và sự chuyển biến của cơ sở, Thượng tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TPHCM, khẳng định: “Trên địa bàn TPHCM hiện lập đủ 1.991 đội dân phòng trên 1.991 khu phố, ấp, với tổng số 21.461 đội viên. Thành phố cũng đã thành lập 41.461 đội PCCC cơ sở với 305.038 đội viên. Giai đoạn 2014-2019, lực lượng Cảnh sát PCCC TPHCM đã tổ chức 7.635 lớp huấn luyện nghiệp vụ về PCCC. Nhờ đó, lực lượng PCCC tại chỗ đã kịp thời xử lý 4.650/6.245 sự cố về cháy, chiếm tỷ lệ 74,45% trên tổng số các sự cố về cháy trên địa bàn TPHCM”. 

Để công tác PCCC đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TPHCM cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, huấn luyện nghiệp vụ, cũng như tổ chức các đợt diễn tập PCCC tại cơ sở. Từ đó nâng cao chất lượng PCCC, bảo đảm lực lượng PCCC tại cơ sở thực sự vững vàng về kiến thức nghiệp vụ PCCC, thực hành thuần thục thao tác và năng lực chữa cháy, nâng cao hiệu quả PCCC tại cơ sở.

Tin cùng chuyên mục