Tiếp sức học trò nghèo vùng cao, hải đảo

Ở vùng miền núi xa xôi hay biên giới hải đảo, nơi con người ta kiếm cái ăn đã khó, chẳng mấy người đủ sức để chạy theo con chữ, có chăng cũng chỉ ráng học đủ biết đọc biết viết. Thế nhưng, khi học bổng Vừ A Dính tìm tới, hàng chục ngàn học sinh đã được chắp cánh tới trường, được học tập trong môi trường tốt để trưởng thành và phát triển.

Ước mơ đã được chắp cánh

Nếu như các quỹ học bổng khác chỉ dừng lại ở những suất học bổng trao cho các học sinh có thành tích học tập xuất sắc trong năm, thì học bổng Vừ A Dính lại là người bạn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình học tập.

Là một trong những học sinh của huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhận học bổng Vừ A Dính từ lớp 10 đến nay, Trương Thị Thùy Dương (sinh viên năm 3 Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM) luôn xúc động mỗi khi nhắc đến tên quỹ, bởi đây là ân nhân đã giúp Dương tiếp bước trên con đường chinh phục tri thức.

Hoàn cảnh gia đình Dương rất khó khăn, mẹ ở nhà làm ruộng, còn người cha dù bị khuyết tật ở chân nhưng ngày ngày vẫn chèo ghe đi đánh cá với mong muốn lo cho con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Nhưng ở huyện đảo nghèo Lý Sơn khi ấy, chăm chỉ cũng không hẳn sẽ đủ trang trải sinh hoạt gia đình, nên không ít lần Dương tính đến chuyện nghỉ học giữa chừng để đi làm mướn phụ cha mẹ.

Tiếp sức học trò nghèo vùng cao, hải đảo ảnh 1 Bà Trương Mỹ Hoa trao học bổng cho các sinh viên
Dương chia sẻ: “Học bổng Vừ A Dính đã giúp tương lai của tôi bước sang một trang mới. Ngày tôi đứng trước nguy cơ phải nghỉ học thì nhận được học bổng vào TPHCM học. Lúc ấy, tôi cảm giác như có ai đó kéo mình ra khỏi hố sâu vô vọng. Tôi luôn tự hứa với bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng của các cô, các bác đã lập nên quỹ này”. Dương nhận học bổng “Ươm mầm tương lai” suốt 3 năm học cấp 3 tại Trường THPT Quốc văn Sài Gòn (quận Tân Phú) và những năm học tại trường đại học thuộc gói học bổng “Chắp cánh ước mơ”.

Tương tự, cuộc đời của Y Ái (quê Kon Tum, sinh viên năm 3 Đại học Nguyễn Tất Thành) cũng đã thay đổi kể từ khi nhận được học bổng và xuống TPHCM học tại Trường THCS-THPT Duy Tân (quận 10).

Cho đến lúc này, Y Ái vẫn nghĩ, học bổng Vừ A Dính đến với mình như một giấc mơ. Ở bản của Y Ái, đi học là điều xa xỉ, nhất là với gia đình có 7 người con và chủ yếu sống bằng nghề nông như gia đình Y Ái thì cơ hội đến trường càng mong manh.

May mắn đến với Y Ái khi em nhận được học bổng Vừ A Dính từ lớp 6 tới nay. Nhờ đó, em có cơ hội tiếp tục học tập và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. 

Hỗ trợ giáo dục cho trẻ vùng cao, hải đảo

Sau 19 năm ra đời và hoạt động, đến nay Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao hơn 80.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên miền núi và hải đảo.

Để đầu tư theo chiều sâu, mang tính chiến lược và hỗ trợ lâu dài cho các em học sinh, sinh viên, Quỹ học bổng Vừ A Dính thực hiện hàng chục dự án ý nghĩa như: Dự án “Ươm mầm tương lai” hỗ trợ các em học sinh bậc phổ thông; dự án “Chắp cánh ước mơ” là một phần tiếp nối của dự án “Ươm mầm tương lai” được trao sau khi các em hoàn thành chương trình 7 năm học phổ thông và bước vào đại học; dự án “Mở đường đến tương lai” giúp các em nữ sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên yên tâm cắp sách tới trường. Các em được cấp học bổng suốt 7 năm (3 năm THPT và 4 năm đại học). 

Ngoài ra, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa” thân yêu thuộc quỹ cũng thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: Trao hàng ngàn suất học bổng cho con em cán bộ - chiến sĩ hải quân, con của ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; dự án “Thắp sáng tương lai” với các hoạt động như xây nhà tình thương, xây cầu, xây điểm trường, xây phòng học… ở những vùng khó khăn.

Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, chia sẻ: “Quỹ học bổng Vừ A Dính đã lên rừng, xuống biển, trải dài trên mọi miền đất nước để thực hiện tiêu chí, mục đích chăm lo và hỗ trợ giáo dục cho các em nhỏ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Sau 19 năm, tình cảm của các nhà tài trợ ngày càng dài hơn, rộng hơn, bao la hơn và lan tỏa tới cộng đồng để nhiều em học sinh, sinh viên nghèo được thụ hưởng học bổng, để giảm bớt thiệt thòi của những đứa trẻ sinh ra trên những mảnh đất khô cằn, nghèo khó. Tôi hy vọng đây là cơ hội để các em vượt lên hoàn cảnh, khám phá nguồn tri thức và khám phá bản thân, kiến tạo tương lai để cùng xây dựng đất nước”.

Tin cùng chuyên mục