Tiếp sức học trò dân tộc thiểu số

Đến nay, Quỹ học bổng mang tên anh hùng liệt sĩ Vừ A Dính (do Trung ương Đoàn thành lập) đã tròn 20 năm hoạt động. Quỹ học bổng này đã tiếp sức, chắp cánh ước mơ cho hàng vạn học trò dân tộc thiểu số.
Bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, trao học bổng thường niên cho các em
Bà Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, trao học bổng thường niên cho các em

Đồng hành cùng trò nghèo

Trong trận lũ quét tràn qua một bản làng ở tỉnh Yên Bái cách đây 14 năm, em Thào A Khai (lúc đó mới 4 tuổi) đã mất hết người thân trong gia đình. Bản làng chìm trong tang tóc, A Khai không nơi nương tựa, bơ vơ chống chọi với cuộc sống mồ côi. Những người làm từ thiện biết hoàn cảnh đã đưa em vào TPHCM nuôi nấng. Từ đó đến nay, A Khai được chăm lo ăn ở, học tập với sự hỗ trợ từ Quỹ học bổng Vừ A Dính. Năm nay, A Khai đã là học sinh lớp 12, đang chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới.

Bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính, chia sẻ: “Câu chuyện về A Khai là một trong muôn ngàn câu chuyện đầy lòng trắc ẩn, yêu thương mà chúng tôi chứng kiến, đồng hành thời gian qua. Đã thương thì thương cho trót, chúng tôi chăm lo cho cháu ăn học tới trưởng thành”.

Khi được thông báo là 1 trong số 50 học sinh được thụ hưởng Học bổng Vừ A Dính theo dự án “Mở đường đến tương lai” dành cho nữ sinh dân tộc thiểu số, cô học trò có làn da đen nhẻm, dáng người nhỏ bé Palăng Thị Hải Yến vỡ òa trong hạnh phúc. Yến là người dân tộc Cơtu ở vùng cao Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Sinh ra trong gia đình có 5 chị em gái, ba mẹ là lao động bình thường, thu nhập thấp, không đủ để trang trải cho chị em Yến ăn học. Khó khăn chồng chất, năm 2010, con đường đến trường của Yến gần như dừng lại. Được sự hỗ trợ của Học bổng Vừ A Dính cùng sự động viên kịp thời, Yến vượt lên hoàn cảnh, học hành đến nơi đến chốn, được trang bị kiến thức đầy đủ để bước vào đời. Yến nay đã trưởng thành, là nhân viên của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Tây Giang.

Yến xúc động nói: “20 năm qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã giúp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn từ miền núi xa xôi đến biên giới, hải đảo; đã trao đi tình yêu thương và nhiệt huyết, trở thành nguồn động viên lớn cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Các cô chú ở Quỹ học bổng Vừ A Dính đã đồng hành cùng em trong suốt chặng đường học tập, đến bây giờ vẫn luôn yêu thương, quan tâm và “tặng” em một gia đình lớn”.

Hành trình thầm lặng

20 năm qua, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nhận được sự ủng hộ của hơn 5.000 lượt tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, với tổng kinh phí gần 373 tỷ đồng. Từ sự đồng hành đó, quỹ đã trao gần 85.000 suất học bổng thường niên.

Ông Nguyễn Đức Quang, Giám đốc Quỹ học bổng Vừ A Dính, cho biết: “Từ năm 2009, quỹ đã đầu tư hoạt động theo chiều sâu với nhiều mô hình nhằm góp phần tạo nguồn lực lâu dài, bền vững cho vùng dân tộc thiểu số và cả vùng biển đảo. Từ mục tiêu đó, quỹ vận động các tổ chức, cá nhân đồng hành trong việc thực hiện các dự án về đào tạo con người và xây dựng trường học, cơ sở vật chất phục vụ sự nghiệp giáo dục. Các dự án nhận được sự sẻ chia của hơn 1.300 lượt tập thể, cá nhân trong và ngoài nước với tổng kinh phí đầu tư hơn 267 tỷ đồng. Trong đó, có 3 dự án lớn là “Ươm mầm tương lai”, “Mở đường đến tương lai”, “Chắp cánh ước mơ”. Quỹ đang tập trung tạo điều kiện rèn luyện đạo đức, kỹ năng, hỗ trợ việc làm cho các học sinh, sinh viên đã nhận được sự hỗ trợ từ quỹ”.

Các dự án đã góp phần nuôi dạy 774 học sinh, sinh viên của 36 dân tộc thuộc 53 tỉnh thành trong cả nước. Trong số đó, có 278 em đã tốt nghiệp trung học, 166 em tiếp tục học lên cao đẳng - đại học. Đặc biệt có 3 em nhận học bổng du học ở Nga, 1 em du học Trung Quốc, 1 em du học Malaysia, 1 em du học Nhật Bản và 60 em tốt nghiệp đại học - cao đẳng đã quay về phục vụ địa phương. 

Với dự án “Thắp sáng tương lai” đã xây được 16 ngôi trường, 2 công trình nước sạch, 5 con đường đến trường và 29 cây cầu nông thôn mới; xây 146 căn nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đồng đội; hỗ trợ các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; gia đình chính sách của hải quân, cảnh sát biển Việt Nam, bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ trên các đảo tiền tiêu; trao tặng hàng chục ngàn phần quà đến đồng bào các vùng bị thiên tai, đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa. Riêng Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu đã kết nối những trái tim, tấm lòng yêu nước hướng về biển đảo quê hương.

Tin cùng chuyên mục