Tiếp sức học sinh trước kỳ thi lớp 10

Chưa đầy một tuần nữa, hơn 82.000 học sinh khối 9 trên địa bàn TPHCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Thời điểm hiện tại, các trường đã hoàn tất ôn tập, chuẩn bị nhiều hình thức động viên tinh thần trước khi các em bước vào kỳ thi quan trọng. 
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lữ Gia (quận 11) ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10
Học sinh lớp 9 Trường THCS Lữ Gia (quận 11) ôn tập trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Ổn định tâm lý các em

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Bùi Thành Đức, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia (quận 11), cho biết học sinh khối 9 học đến hết hôm nay (10-7), ngày 11-7 trường sẽ tổ chức lễ bế giảng năm học. Hiện nay, công tác ôn tập cho học sinh đã hoàn tất. Mỗi học sinh được giáo viên phát 3 bộ đề luyện thi do các tổ bộ môn biên soạn dựa theo đề thi của năm học trước. “Sau lễ bế giảng năm học, học sinh sẽ tự ôn tập, rà soát kiến thức tại nhà. Sát ngày diễn ra kỳ thi, giáo viên chủ nhiệm sẽ nhắc nhở, dặn dò các em lần cuối về quy chế thi, các giấy tờ, vật dụng được mang vào phòng thi, thông qua các nhóm chat trên Facebook, Zalo đã được các lớp thiết lập từ đầu năm học”, thầy Đức thông tin. Trước đó, Trường THCS Lữ Gia đã tổ chức bài thi thử (không lấy điểm) giúp giáo viên rà soát những kiến thức học sinh còn yếu, làm cơ sở xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp từng em.  

Tại Trường THCS Nguyễn Du (quận Gò Vấp), Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Đức cho biết năm nay lễ bế giảng năm học và trưởng thành cho học sinh khối 9 được nhà trường tổ chức chung trong một buổi lễ, không tách riêng như mọi năm. Sau lễ bế giảng, học sinh khối 9 vẫn đến trường để được thầy cô hệ thống thêm lần nữa kiến thức, động viên, dặn dò các em trước khi bước vào kỳ thi. Thầy hiệu trưởng bày tỏ, nhà trường vẫn tập trung học sinh vì muốn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em, hạn chế thấp nhất nguy cơ tai nạn, qua đó cũng giúp phụ huynh yên tâm hơn, học sinh vẫn được thầy cô đồng hành sát ngày diễn ra kỳ thi.

Ngoài ra, trường sẽ nấu một nồi chè đậu đỏ thật to để tất cả giáo viên và học sinh khối 9 có thể quây quần, cùng ngồi ăn với nhau ngay tại sân trường như một “liều thuốc tâm lý” giúp các em có thêm bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng. Đặc biệt, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, đích thân thầy hiệu trưởng sẽ đến các điểm thi động viên tinh thần, kịp thời hỗ trợ học sinh trong trường hợp cần thiết. “Tôi muốn các em hiểu được rằng thầy cô luôn ở bên cạnh các em, đồng hành đến phút chót. Ở đâu các em gặp khó khăn, ở đó sẽ có thầy cô chia sẻ, trợ giúp”, thầy Đức bày tỏ. 

Đồng hành sau kỳ thi

Chia sẻ về công tác chuẩn bị cho học sinh khối 9 trước kỳ thi “vượt vũ môn”, thầy Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng (quận 10), cho biết lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 9 năm nay sẽ biến thành buổi lễ “xuất quân ra trận” với khí thế bừng bừng. Thầy hiệu trưởng tâm sự: “Tôi muốn các em sau 4 năm gắn bó với ngôi trường sẽ hiểu được đây là thời khắc quan trọng thể hiện sự trưởng thành của bản thân. Dù kết quả kỳ thi ra sao thì thầy cô vẫn là bến đỗ an toàn, sẵn sàng dang rộng vòng tay chào đón các em quay về bất cứ lúc nào, không phải ra trường, thi xong là thầy, trò không gặp lại”.

Năm học 2019-2020, nhà trường thay đổi hình thức tổ chức lễ tổng kết năm học. Theo đó, lễ tổng kết không có phát biểu của lãnh đạo, khách mời, không xếp hạng, đọc tên, phát thưởng học sinh giỏi ở sân trường. Thay vào đó, các nội dung tổng kết sẽ được tổ chức ngay tại lớp học, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với phụ huynh. Sau đó, học sinh sẽ tập trung xuống sân trường để chứng kiến thầy hiệu trưởng đánh trống kết thúc năm học, cùng nhau chụp hình lưu niệm và trình diễn các tiết mục văn nghệ do chính các em dàn dựng và biểu diễn. “Lễ tổng kết là dành riêng cho các em, do chính học sinh làm chủ, để qua đó phát huy được sự tự tin, biết cách thể hiện bản thân trước thầy cô và cha mẹ”, thầy Phát nhấn mạnh.

Riêng về phía giáo viên, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), cho biết các thầy cô sẽ căn dặn học sinh giữ gìn sức khỏe, đặc biệt trong mùa mưa, không nên thức quá khuya để học bài, ăn uống điều độ và giữ tâm lý thoải mái, không tự tạo áp lực cho bản thân, để hoàn thành kỳ thi một cách thuận lợi. 

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, nhiều năm trở lại đây, sở đã thống nhất với các trường THCS ngay từ đầu năm học về định hướng đổi mới dạy và học theo hướng tăng cường thực tiễn, khuyến khích học sinh thể hiện khả năng tư duy, vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 giữ ổn định cấu trúc đề thi như các năm trước, thí sinh dự thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Năm học 2020-2021, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-7-2020. Điểm xét tuyển là tổng điểm 2 môn Toán và Ngữ văn (hệ số 2), môn Ngoại ngữ (hệ số 1) và điểm cộng thêm (nếu có). Kết quả thi được công bố vào ngày 27-7. Thí sinh nộp đơn xin phúc khảo từ ngày 27 đến 29-7.

Tin cùng chuyên mục