Tiếp sức em đến trường

Những năm trước, dù gia cảnh thế nào, các em cũng đều được cha mẹ, người thân chuẩn bị cặp, sách, quần áo mới cho ngày đến trường. Thế nhưng, năm học này, dịch Covid-19 đã lấy đi niềm vui ấy của hàng ngàn trẻ em, đặc biệt là trẻ mồ côi.
Chiếc máy tính bảng giúp em Võ Minh Tân có cơ hội theo kịp bạn bè trong năm học mới
Chiếc máy tính bảng giúp em Võ Minh Tân có cơ hội theo kịp bạn bè trong năm học mới

Càng khó khăn hơn khi các em không có thiết bị để tham gia học trực tuyến. Thấu hiểu, cảm thông với sự thiệt thòi của các em, các ban ngành, nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ phương tiện học trực tuyến cho học sinh mồ côi ở TPHCM.

Niềm vui đầu năm học mới

Cười rạng rỡ, em Lý Thái Tài, học sinh lớp 2 (ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) đưa 2 tay đón nhận chiếc điện thoại thông minh từ lãnh đạo quận trao tặng. “Con mừng lắm, vậy là con có thể vào lớp học online cùng các bạn rồi!”, Tài nói như reo trong niềm vui sướng. Từ khi nhập học đến nay, vì không có thiết bị nên chưa ngày nào Tài được tham gia học cùng các bạn. “Mọi năm chỉ sắm tập sách nên tôi lo được. Năm học này, nghe nói phải mua máy móc gì đó mới học được, tôi lo lắm vì tiền nong đã cạn. Thằng nhỏ cứ hỏi hoài, đành nói dối cháu là chờ tới khi hết giãn cách, nhưng tôi biết mình chẳng thể nào mua nổi”, bà Trần Thị Bảy, bà nội Tài, trải lòng. 

Mẹ bỏ từ nhỏ, ba bị bệnh thần kinh cũng đi biệt, Tài sống nhờ tình thương của bà nội. Khi còn sức khỏe, bà Bảy đi giúp việc nhà kiếm tiền nuôi cháu. Nay đã 75 tuổi, già yếu, bà làm gì cũng khó. Mấy tháng rồi không còn tiền thuê nhà, bà cháu Tài được người chủ cũ thương tình cho tá túc tạm. Lo ăn uống hàng ngày đã khó, bà Bảy bất lực nhìn cháu thiếu thốn chuyện học hành. 

Nhận chiếc máy tính bảng từ Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) trao tặng, em Võ Minh Tân, học sinh lớp 3 (ngụ quận 4) òa khóc, em nói nhớ mẹ. “Lúc nghỉ hè, mẹ hứa vô năm học sẽ dẫn em đi mua cặp mới. Giờ thì mẹ bỏ em đi rồi!”, Tân đưa tay quẹt ngang dòng nước mắt. Ba Tân mất sức lao động, không có khả năng lo cho vợ con nên đã về quê sinh sống. Hai tháng trước, mẹ Tân qua đời vì mắc Covid-19. Mất đi điểm tựa thân thương duy nhất, Tân phải nương nhờ người chị họ. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chị họ của Tân thất nghiệp nên cuộc sống gia đình lâm vào cảnh khó khăn. 

Cùng chăm lo cho học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, Đoàn Thanh niên EVNHCMC đã phối hợp các đơn vị, qua chương trình “Đồng hành cùng em tới trường”, trao tặng 60 thiết bị học trực tuyến, hơn 250 phần quà là dụng cụ học tập và 1 suất học bổng Thắp sáng niềm tin. Bí thư Đoàn Thanh niên EVNHCMC Huỳnh Tấn Khương cho biết, dịch Covid-19 đã khiến nhiều gia đình ly tán, hơn 1.500 trẻ phải mồ côi. Chương trình mong muốn tiếp thêm nghị lực, giúp các em có niềm tin vượt qua khó khăn, mất mát để hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Món quà ý nghĩa 

Trực tiếp trao thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh Vũ Ngọc Tuất rất xúc động trước những khó khăn, mất mát các em đang phải gánh chịu. Trong đó, nhiều em mồ côi, có em phải ở nhờ nhà người khác. Đồng chí Vũ Ngọc Tuất mong rằng với món quà được trao tặng, các em sẽ theo kịp bạn bè trong những ngày học sắp tới.   

Theo ông Trần Anh Kiệt, Trưởng phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh, đầu năm học này, toàn quận có 826 học sinh thiếu thiết bị học tập. Quận đã vận động các nhà hảo tâm, phụ huynh học sinh các trường trao tặng máy tính bảng, điện thoại thông minh, sim 3G… đến 432 em. Trên tinh thần không để học sinh phải bỏ học vì thiếu điều kiện học tập, quận tiếp tục vận động mọi nguồn lực xã hội để kịp thời trang bị thiết bị học tập trực tuyến cho các trường hợp khó khăn. 

Tại TP Thủ Đức, để hỗ trợ HS-SV thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, đặc biệt là các em có cha, mẹ, người thân qua đời do dịch Covid-19, UBND TP Thủ Đức phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Trước đó, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức cũng phát động chương trình “ATM thiết bị điện tử phục vụ học tập trực tuyến” trong toàn ngành. Với sự chung tay của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, TP Thủ Đức trao 2.125 thiết bị học tập và 1.100 sim 5G cho các em học sinh.

Hiện nay, số lượng HS-SV trên địa bàn TP Thủ Đức không có điều kiện học online đã nhiều hơn con số 3.200 trường hợp được thống kê ban đầu. Đối với những em chưa có thiết bị, giáo viên sẽ trực tiếp đến nhà giao phiếu bài tập và hỗ trợ bổ sung kiến thức. Ngoài ra, ở một số lớp, giáo viên sẵn sàng trao đổi với phụ huynh để thống nhất thời gian dạy học phù hợp, kể cả vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần, nhằm giúp học sinh có thiết bị và điều kiện học trực tuyến thuận lợi nhất. Thời gian tới, Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức tiếp tục vận động thiết bị và trao tặng thêm 1.000 sim 5G để hỗ trợ các em.

Tin cùng chuyên mục