Tiếp nhận hơn 2.000 tài liệu, hiện vật của GS Hoàng Phê

Ngày 9-11, tại Hà Nội, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận khối tài liệu, hiện vật của GS Hoàng Phê do gia đình hiến tặng. 
Giáo sư Hoàng Phê. Ảnh tư liệu
Giáo sư Hoàng Phê. Ảnh tư liệu

Sự kiện được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS Hoàng Phê (1919-2019), nguyên Chủ tịch đầu tiên của Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.

Hiện vật được trao tặng gồm hơn 2.000 tài liệu, trong đó có nhiều tài liệu quý, như cuốn sổ ghi chép tỉ mỉ về công tác xây dựng, đào tạo cán bộ cho Viện Ngôn ngữ học thuở ban đầu, hay sưu tập băng cassette dùng học tiếng Anh, sách vở học tiếng Hán, tiếng Nga từ năm 1954... Hơn 200 bản thảo sách, bản thảo bài viết về từ điển tiếng Việt, từ điển vần, chuẩn chính tả, ngữ nghĩa... đều là minh chứng cho quá trình lao động khoa học miệt mài cùng sự trăn trở của ông với tiếng mẹ đẻ. Hàng trăm bức thư của độc giả góp ý cho cuốn “Từ điển tiếng Việt”, thư trao đổi giữa GS Hoàng Phê với đồng nghiệp trong và ngoài nước... cho thấy đằng sau mỗi công trình khoa học là cả hành trình gian nan và lao động kiên trì của nhà khoa học.

GS Hoàng Phê (1919-2005), sinh ra tại tỉnh Quảng Nam, ông có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngành Ngôn ngữ học ở Việt Nam nửa sau thế kỷ 20, nhất là trong lĩnh vực Từ điển học. Công trình “Từ điển tiếng Việt” do ông chủ biên, (xuất bản lần đầu năm 1988) là công trình mẫu mực và đáng tin cậy.

Tin cùng chuyên mục