Tiếp nhận hồ sơ người tình nguyện thử nghiệm vaccine COVIVAC

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, từ ngày 5-3, đơn vị thử nghiệm sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC ngừa Covid-19 do IVAC sản xuất.

Chiều tối 4-3, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 6 ca mắc Covid-19 (ca bệnh 2.483 - 2.488) đều ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

Trong đó có 3 ca là F1 và 3 ca ở khu vực phong tỏa. Trong ngày cả nước có thêm 22 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 khỏi bệnh lên 1.920 người. Trong số bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 259 người đã âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Cùng ngày, TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) cho biết, từ ngày 5-3, đơn vị thử nghiệm sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC ngừa Covid-19 do IVAC sản xuất.

Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC, Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện thử nghiệm trên 150 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 - 59 tuổi, cư trú tại Hà Nội. Sau khi khám sàng lọc đủ điều kiện, mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi vaccine, mỗi mũi 0,5ml, cách nhau 28 ngày. Dự kiến, sau khi giai đoạn 1 thực hiện được 43 ngày, nếu các kết quả thử nghiệm đáp ứng tốt sẽ chuyển sang giai đoạn 2 với số lượng 300 tình nguyện viên, thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, Thái Bình.

TS Dương Hữu Thái cho biết thêm, vaccine COVIVAC dựa trên nền tảng công nghệ virus vector, gắn gene mã hóa protein S của virus SARS-CoV-2, sản xuất trên công nghệ trứng gà có phôi. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam. Các đánh giá tiền lâm sàng cho thấy, vaccine đáp ứng miễn dịch tốt, an toàn, có hiệu quả ngăn ngừa biến thể virus SARS-CoV-2 của Anh và Nam Phi. Giá dự kiến của loại vaccine này sau khi được phép lưu hành là khoảng 60.000 đồng/liều.

Trong khi đó, ghi nhận của phóng viên sau khi được UBND Hà Nội cho phép, hàng loạt hàng quán ăn uống, cà phê trên địa bàn TP Hà Nội đã mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để phòng dịch Covid-19. Do mới hoạt động trở lại nên lượng khách hàng không quá đông đúc.  

Tại Hải Dương sau 1 ngày kết thúc cách ly xã hội toàn tỉnh, cuộc sống của người dân bắt đầu dần trở lại bình thường. Nhiều cửa hàng ăn uống, thực phẩm, đồ tiêu dùng, điện tử tại TP Hải Dương và TP Chí Linh đã bắt đầu mở cửa trở lại nhưng lượng khách hàng vẫn còn thưa thớt. Trên đường phố lượng người tham gia giao thông cũng đã đông hơn so với những ngày cách ly nhưng vẫn còn khá vắng so với trước khi có dịch bệnh. Trên quốc lộ 5 qua địa bàn Hải Dương, phương tiện lưu thông cũng đông hơn, đặc biệt là chiều từ Hà Nội đi Hải Phòng, chủ yếu là các xe tải chở hàng, xe container sau khi Sở GTVT Hải Dương tạm dừng việc hạn chế lưu thông qua các tuyến quốc lộ.

Tin cùng chuyên mục