Tiếp nhận 10 cổ vật quý do Mỹ trao trả

Ngày 18-11, tại Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức lễ tiếp nhận 10 cổ vật do Đại sứ quán Mỹ trao trả cho Việt Nam. Đây là những hiện vật có niên đại lâu đời, đa dạng, nằm trong số hàng ngàn đồ vật/hiện vật lịch sử đã được phía Mỹ thu hồi từ sự sở hữu bất hợp pháp của công dân nước này trước đó.
Hiện vật do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam trao trả cho Việt Nam
Hiện vật do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam trao trả cho Việt Nam

Các hiện vật gồm 1 rìu đá hậu Kỳ Đá, 4 hiện vật văn hóa Đông Sơn (gồm 3 rìu đồng và 1 nồi gốm), 3 tượng cá sấu đá thế kỷ 1-2 sau Công nguyên và 2 tẩu đồng từ thế kỷ 17-18. Hành trình phát hiện những hiện vật này bắt đầu từ năm 2013, khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ - FBI mở cuộc điều tra tại bang Indiana và phát hiện công dân Donald Miller (hiện đã qua đời) lưu giữ trái phép nhiều bộ sưu tập cổ vật lớn, hài cốt của gần 500 người Mỹ bản địa và người nước ngoài.

Tới năm 2014, FBI đã thu hồi 7.000 hiện vật tìm được. Công dân Donald Miller sau đó đã từ bỏ quyền sở hữu những đồ vật này, hợp tác với FBI nhằm trả lại chủ sở hữu hợp pháp. Sau một số thủ tục pháp lý, tháng 8-2022, các hiện vật đã được tiếp nhận qua Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và Vụ châu Mỹ (Bộ Ngoại giao Việt Nam) để trực tiếp mang về, bàn giao Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lưu giữ. 

Cùng ngày, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng khai mạc trưng bày chuyên đề “Từ nhà Bác Cổ đến Bảo tàng Lịch sử Quốc gia” - một trong những công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Đông Dương ở Việt Nam thời thuộc địa. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23-11), đồng thời cũng nhằm kỷ niệm 90 năm ngày khánh thành công trình tòa nhà bảo tàng (1932-2022).

Tin cùng chuyên mục