Tiếng nói người trẻ về giá trị truyền thống

Quá trình giao lưu văn hóa mở ra nhiều cơ hội để các quốc gia giới thiệu bản sắc của mình đến với cộng đồng quốc tế, nhưng cũng đặt ra không ít lo ngại về câu chuyện tiếp biến văn hóa. Văn hóa - nghệ thuật truyền thống có phần lép vế, nay càng dễ lu mờ trước những làn sóng văn hóa ngoại quốc. 

Khi có ý kiến lo lắng rằng một bộ phận bạn trẻ hôm nay hời hợt với văn hóa - nghệ thuật truyền thống, trong nỗ lực khẳng định tiếng nói trẻ, nhóm Vietnamme (thành lập năm 2019) bắt đầu bằng các bài viết trên mạng xã hội theo từng chủ đề như: “Cơm chiên” (chuỗi bài viết giới thiệu lại những điều tưởng đã “nguội” về văn hóa, nghệ thuật), “Gấp gáp” (chuỗi bài phỏng vấn những cá nhân/tổ chức có tiếng nói trong lĩnh vực, để nhắc những người làm văn hóa - nghệ thuật - cộng đồng có những thực hành chỉn chu hơn), “Gừng và nghệ” (chuỗi trình diện và giới thiệu gương mặt nghệ sĩ trẻ)… 

Hiện tại, Vietnamme đang tổ chức và điều phối “Lớp học mùa mưa” (bàn luận về các khái niệm trong văn hóa, vào ngày 11 và 15-6) và “Chiếu văn hóa” (bàn luận về tính thống nhất và đa dạng trong văn hóa Việt Nam, vào ngày 8-6), đều diễn ra tại địa chỉ Ươm Art Hub (42/58 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh).

Khi câu chuyện “chiếm dụng văn hóa” vẫn là chủ đề bàn tán trên các diễn đàn sáng tạo, từ góc nhìn của dự án trẻ với văn hóa, nghệ thuật truyền thống, Hoàng Lan (thành viên nhóm Vietnamme) chia sẻ: “Chúng ta đã có rất nhiều góc nhìn, quan điểm về chiếm dụng văn hóa trong thời gian qua; và bản thân chúng tôi nhận thấy đây là tín hiệu đáng mừng khi người Việt Nam đã và đang ngày càng quan tâm hơn về chủ đề này. Hy vọng sau những bàn luận, cộng đồng cùng nhau đưa ra những giải pháp thay vì chỉ dừng lại ở mức nhìn nhận vấn đề. Bên cạnh đó, chúng tôi mong không chỉ dừng lại ở xu hướng mà sẽ trở thành một chuẩn mực để những người thực hành văn hoá - nghệ thuật, những nhà nghiên cứu và cả cộng đồng có cái nhìn đa chiều hơn khi đứng trước các vấn đề văn hóa - nghệ thuật”.

Hoàng Lan chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn mong muốn sẽ tạo ra những nội dung “mở” để cộng đồng cùng bàn luận, đóng góp và phát triển mang tính xây dựng. Ngoài ra, Vietnamme cũng nhận được hỗ trợ từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật”.

Vietnamme là một tổ chức phi lợi nhuận, với mục tiêu tạo ra những giá trị từ văn hóa - nghệ thuật cho cộng đồng dưới góc nhìn mới mẻ, đa chiều và đa dạng hơn. Kinh phí để các bạn trẻ thực hiện dự án đến từ 3 hoạt động: vận động tài trợ, hợp tác với các đối tác trong các dự án; gây quỹ cộng đồng; và đóng góp từ người tham dự các sự kiện.

Tin cùng chuyên mục