Tiếng đàn piano từ cầu thang ga tàu điện ngầm

Nhiều người dân đến ga tàu điện ngầm Nishitetsu tại thành phố Fukuoka (Nhật Bản) cảm thấy bất ngờ và thú vị khi đặt chân lên chiếc cầu thang giống hệt cây đàn piano. Chiếc cầu thang piano này được lắp đặt trong lối ra phía Bắc nhà ga. Mỗi khi đặt chân lên cầu thang, những phím đàn piano lại ngân vang. 
Cầu thang piano ở ga tàu điện ngầm Nishitetsu tại thành phố Fukuoka
Cầu thang piano ở ga tàu điện ngầm Nishitetsu tại thành phố Fukuoka

Chính quyền thành phố Fukuoka cho biết, cầu thang piano là thông điệp khuyến khích người dân chăm tập luyện thể thao và có cuộc sống lành mạnh thông qua các động tác nhún nhảy theo giai điệu. Với chiếc cầu thang mới này, thay vì đi thang cuốn, người dân sẽ lựa chọn sử dụng thang bộ giúp nâng cao sức khỏe.

Theo Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, các bậc cầu thang từ số 4 tới số 18 (từ dưới lên) được trang trí như những phím đàn piano và lắp đặt các cảm biến hồng ngoại ở cả 2 bên mỗi bậc. Khi hành khách đặt chân lên bậc sẽ làm gián đoạn chùm tia hồng ngoại, kích hoạt cảm biến và tạo ra âm thanh tương tự tiếng đàn piano. Chính quyền thành phố hy vọng cầu thang sẽ khuyến khích người dân vận động cơ thể khi vui chơi trên những bậc thang như những phím đàn, giúp giải tỏa căng thẳng sau những bộn bề của cuộc sống và 
công việc hàng ngày. 

Ước tính có khoảng 100.000 hành khách sử dụng ga Nishitetsu mỗi ngày trong năm tài chính 2021, trong đó có nhiều nhân viên văn phòng. Chiếc cầu thang piano này hoạt động tất cả các ngày trong tuần. Từ thứ hai đến thứ sáu, cầu thang hoạt động từ 10 giờ đến 17 giờ.  Ngày nghỉ và ngày lễ, cầu thang hoạt động từ 10 giờ đến 16 giờ. 

Chính quyền thành phố Fukuoka cũng dự định sẽ so sánh số lượng người sử dụng cầu thang bộ trước và sau khi thực hiện dự án. Hành khách nhí Riku Gomamoto, 8 tuổi, từ Kyoto, nói: “Em rất ngạc nhiên khi bậc cầu thang có thể phát ra âm thanh, vì em nghĩ chúng chỉ được sơn để trang trí. Chơi một bài hát khiến em đổ mồ hôi rất nhiều”.

Không riêng tại Nhật Bản, một hệ thống tương tự xuất hiện ở Stockholm (Thụy Điển) từ năm 2020 đã làm tăng lượng người đi bộ lên khoảng 66%. Cầu thang này được lắp đặt tại nhà ga Odenplan, mô phỏng giống như chiếc đàn piano trong phim Big của Tom Hanks. Khi bước lên mỗi bậc thang sẽ giống như chơi một nốt nhạc. Các hành khách nhanh chóng lựa chọn cầu thang mới và thích thú tạo ra các bước di chuyển âm nhạc khi họ lên, xuống cầu thang. Chiếc cầu thang đã trở nên nổi tiếng trên mạng. Một số người còn làm video đi lại trên cầu thang và đưa lên kênh YouTube. 

Mô hình cầu thang piano cũng xuất hiện tại Italy. Cầu thang piano được lắp đặt bên ngoài ga tàu điện ngầm của Quảng trường Doumo ở Milan, góp phần tạo nên nét độc đáo ở khu vực công cộng này. Thay vì đi thang cuốn, đông đảo người dân đến xem và thử cảm giác đặt bàn chân mình lên những phím đàn của cầu thang. Đây cũng là địa điểm thu hút khách du lịch tại quảng trường. Du khách đã đi đi lại lại trên chiếc cầu thang vài lần để được nghe âm thanh của nó

Cầu thang piano từng gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc vài năm trước. Để khuyến khích người dân đi thang bộ, ga tàu điện ngầm ở Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) và Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) đã lắp đặt cầu thang piano. Sự xuất hiện của cầu thang đã thu hút rất nhiều người đến với khu hai nhà ga điện ngầm ở Quảng Châu và Hàng Châu, đặc biệt là giới trẻ.

Tin cùng chuyên mục