Tiếng cười dễ dãi

Khoảng 2 năm trở lại đây, cuộc đua top trending trên YouTube không chỉ là cuộc đua của giới nghệ sĩ mà đang trở thành đường đua quyết liệt của những bạn trẻ tay ngang làm nhạc chế.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện tại, “nữ hoàng nhạc chế” Hậu Hoàng đang đứng vị trí số 1 với sản phẩm Sao đỏ đại chiến. Dù mới ra mắt 1 tuần, Sao đỏ đại chiến đạt trên 20 triệu lượt xem, vượt xa rất nhiều những MV ca nhạc được đầu tư bài bản của các ca sĩ thị trường. Không riêng sản phẩm này, hàng loạt sản phẩm của Hậu Hoàng đều đạt từ hàng chục triệu đến hơn trăm triệu lượt xem như Sức mạnh của sao đỏ, Kỳ nghỉ tết huyền thoại, Chị em cây khế, Nhìn lại 2019… Bên cạnh đó là hàng loạt cái tên liên tục “gây bão” nhạc chế gần đây trên YouTube như kênh của Thiên An, Trung Ruồi, Di Di, Đỗ Duy Nam, Tuna Lee, Tuấn Cry… Sản phẩm nhạc chế của các bạn trẻ ngày càng nhiều, có sự thay đổi đáng kể. Trước đây, bài nhạc chế thường dựa trên nền nhạc của ca khúc gốc, giờ đây bên cạnh dựa vào giai điệu, nhiều bạn trẻ còn đầu tư hơn khi liên hệ tác giả để thỏa thuận về bản quyền, tác quyền. Chưa kể, một sản phẩm nhạc chế khi được sản xuất, tung lên YouTube được đầu tư không kém cạnh một MV chuyên nghiệp, từ việc lên kịch bản, quay phim, tuyển diễn viên và làm hậu kỳ. Nói rộng ra, những video clip nhạc chế hay cover, parody được đầu tư về âm thanh lẫn hình ảnh khá “hot”, được một bộ phận giới trẻ đón nhận.

Dù đã có nhiều thay đổi nhưng thực tế vẫn còn không ít sản phẩm nhạc chế có nội dung nhảm nhí, lời hát dung tục, phản cảm chỉ để “câu view”. Triệu view đó, vui đó, cười đó nhưng là tiếng cười dễ dãi, hời hợt, thậm chí nhảm nhí. Khán giả trẻ ham vui thích nhạc chế nhưng những người có gu thưởng thức không khuyến khích các sản phẩm này.

Không thể phủ nhận công nghệ số đang trở thành một xu hướng tất yếu, chiếm lĩnh phần nghe nhìn của khán giả trẻ. Trong khi nhạc Việt chưa có một bảng xếp hạng âm nhạc chính thức chung để đánh giá thì top trending của YouTube Việt đang được nhiều người xem là nơi phản ánh thị hiếu âm nhạc của phần đông khán giả thông qua lượt xem. Yếu tố này dần được ví như thước đo, đánh giá chất lượng và thành công của sản phẩm âm nhạc với nghệ sĩ. Những chủ nhân của vị trí top trending được hưởng lợi khá nhiều, nổi tiếng và thu nhập.

Có nhiều ý kiến cho rằng thị hiếu nghệ thuật của giới trẻ hiện nay đang có vấn đề. Nhạc chế chỉ là những câu chuyện tầm phào, mua vui, chuyện “cày view” đang trở thành một nghề hot và được một bộ phận giới trẻ lựa chọn cũng là điều đáng nói. Nhạc chế là một phần của đời sống âm nhạc. Điều cần làm là giáo dục thẩm mỹ cho giới trẻ và quản lý chặt sản phẩm nhạc chế thiếu lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục