Tiến sĩ Tâm lý học ra mắt sách về Covid-19

Ngày 2-12, tại Hà Nội, TS tâm lý học Cù Thu Hương đã có buổi giao lưu, ra mắt cuốn truyện ký “Paris+14”. Đây là cuốn truyện ký đầu tiên viết về Covid-19 được xuất bản ra mắt tại Việt Nam.
TS tâm lý học Cù Thu Hương ra mắt cuốn truyện ký “Paris+14”
TS tâm lý học Cù Thu Hương ra mắt cuốn truyện ký “Paris+14”

Cuốn sách này được hình thành trong một tình huống bất ngờ, chính tác giả cũng không nghĩ mình viết sách. Nhưng có thể nói, chính vì đại dịch Covid-19 ập đến làm đảo lộn thế giới, khiến cho TS Cù Thu Hương trở thành người “bất đắc dĩ” cầm bút viết cuốn truyện ký “Paris+14”.

TS Cù Thu Hương chia sẻ: Sau khi đón Tết Canh Tý ở Hà Nội, tôi quay trở lại Paris ngày 6-2-2020. Lúc đó Việt Nam đã bắt đầu có những trường hợp bị phát hiện nhiễm virus Corona chủng mới. Trong khi đó ở Vũ Hán, Trung Quốc đã có nhiều người chết vì nhiễm virus này. Khi đặt chân xuống sân bay ở Pháp, tôi thấy cảnh tượng thưa thớt, vắng vẻ hẳn. Trước kia mỗi lần tôi sang đây, số người tấp nập 100 lần thì giờ chỉ bằng 1/10, có khi còn ít hơn.
Trong những ngày ở Pháp sau kỳ nghỉ Tết ở Việt Nam, tác giả tiếp tục theo dõi diễn biến về dịch bệnh trên toàn thế giới qua các phương tiện truyền thông và chứng kiến những ngày đầu, người Pháp còn khá bình thản, hầu như chẳng lo lắng. Người Pháp cũng không có thói quen tích trữ thực phẩm, nên mọi sự vẫn rất bình thường. Họ cũng không có thói quen đeo khẩu trang. Nhưng rồi, hàng ngày theo dõi tin tức, lại thêm thời tiết ở Pháp lúc nóng, lúc lạnh thất thường nên tác giả bị ngạt mũi, đau họng, tâm lý lo lắng xuất hiện. Càng lo hơn khi thấy những bài ở bên Ý bệnh viện đang chọn bệnh nhân để cứu. Ra đường thấy người Pháp vẫn bình thường, khẩu trang không đeo, vẫn nói cười như trước…
“Tự nhiên không còn tin tưởng ở phương pháp chống dịch tại Pháp, thấy lo lắng nếu có bị nhiễm bệnh chắc gì đã được vào viện nằm, sợ cô đơn, vì bệnh viện Pháp bình thường đã khó vào thăm nom, giờ lại là bệnh lây nhiễm thì sẽ chỉ có một mình nếu chẳng may mắc bệnh phải vào viện”- tác giả chia sẻ.

Chính cảm giác vừa lo sợ, vừa cô quạnh cứ xâm chiếm, muốn cái gì đó ấm áp, bao bọc, bảo vệ, TS Cù Thu Hương quyết định quay về Việt Nam. Ngày 14-3, chị lên chuyến bay thương mại cuối cùng từ Paris trở về Hà Nội. Ngày 15-3, đặt chân xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu thực hiện việc cách ly 14 ngày tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô (Sơn Tây, Hà Nội).

Tiến sĩ Tâm lý học ra mắt sách về Covid-19 ảnh 1 Tác giả Cù Thu Hương tại khu cách ly
Từ những trải nghiệm đặc biệt của mình trong đại dịch Covid-19, tác giả Cù Thu Hương đã ghi lại một cách chân thực những điều mình chứng kiến- qua góc nhìn và thông tin mà chị thu nhận được. Những cung bậc cảm xúc, lúc vui, khi buồn, thậm chí lo lắng, hoảng sợ… đã xuất hiện trong hành trình di chuyển được chị ghi chép lại, đôi chỗ khiến độc giả cảm động đến phát khóc.

Tuy nhiên, ngay từ đầu TS Cù Thu Hương không có ý định viết sách mà chỉ viết những trải nghiệm của mình để đưa lên trang facebook cá nhân. Nhưng bất ngờ là những status của chị nhận được sự chia sẻ, bình luận, khuyến khích của nhiều bạn bè trên mạng. Trong thời gian 14 ngày ở khu cách ly, tác giả viết thêm 6 phần nữa, và một bài thơ. Sau đó, để hoàn thành cuốn sách, tác giả đã viết thêm những phần khác, để thành một cuốn sách gồm 12 phần.

Tiến sĩ Tâm lý học ra mắt sách về Covid-19 ảnh 2 "Paris 14+" là cuốn sách viết về Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam, cho chúng ta thấy những câu chuyện của tác giả- một người vừa là nhân chứng vừa là nạn nhân của dịch bệnh làm xáo trộn thế giới khủng khiếp ấy

Chúc mừng tác giả - người đầu tiên ra mắt cuốn sách về Covid-19, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn nói: "Tôi nghĩ rằng tác giả rất ngại ngùng khi mang bản thảo đến NXB Hội Nhà văn và nghĩ rằng mình là người chưa viết văn bao giờ, không chuyên, tay ngang, nhưng tất cả các nhà văn, kể cả những nhà văn lớn cũng đều bắt đầu với sự bỡ ngỡ, rụt rè và thiếu tự tin như vậy.

Mọi cuốn sách trên thế gian này đều có sẵn ở trong đời sống, trong ngọn cây, dòng sông hay trong những con côn trùng ngơ ngác… chỉ đợi người yêu nó thực sự nghĩ đến, suy ngẫm vì nó bước đến mở ra và chép lại. Thiên nhiên và đời sống, những thân phận đi ngang qua chúng ta chỉ cần chúng ta nhận biết được… Ở cuốn sách của chị Thu Hương ta thấy một thế giới thay đổi nhiều bởi Covid-19 vô hình không nhìn thấy, chỉ có nhà khoa học mới nhìn thấy, nó bay qua, ở đâu đó và làm cho thế giới trở nên rối loạn. Qua cuốn sách ta mới nhận thấy chúng ta quá mong manh, yếu đuối… nhưng lại cho ta thấy ẩn trong cái mong manh ấy lại chứa đựng sức mạnh cực kỳ lớn lao và kỳ bí."

Cuốn sách viết về dịch Covid-19 nhưng lại gửi thông điệp cho người đọc về con người về số phận, về tình yêu thiên nhiên về những lầm lạc của con người về dân tộc.

Tin cùng chuyên mục