Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền thành lập nhóm Vật lý thiên văn tại ICISE - Quy Nhơn

Tiếp nối chuỗi sự kiện khoa học quốc tế mùa hè 2022, trong khuôn khổ Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 18 - 2022, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tiếp tục khai mạc 2 sự kiện khoa học về vật lý thiên văn thu hút hơn 100 nhà khoa học cùng học sinh ưu tú trong ngành vật lý tham dự. Dịp này, TS Nguyễn Trọng Hiền (đang công tác tại NASA Mỹ) thành lập Nhóm Vật lý thiên văn tại ICISE dưới sự tài trợ của Quỹ Simons, Mỹ...

Sáng 25-7, tại Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành Quy Hòa (ICISE, khu đô thị khoa học Quy Hòa, TP Quy Nhơn, Bình Định), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tiếp tục khai mạc 2 hội thảo khoa học quốc tế về lĩnh vực vật lý thiên văn và vũ trụ học, có tiêu đề: Vũ trụ vàng - Vật lý thiên văn hạt nhân và tia vũ trụ trong kỷ nguyên đa thông tin; Vật lý thiên văn SAGI 2022 – Những hướng nghiên cứu tiên phong của vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi.

GS Trần Thanh Vân chia sẻ các thông tin tại chuỗi sự kiện

Đặc biệt, dịp này, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hiền đã tuyên bố khởi động nhóm Vật lý thiên văn SAGI tại ICISE do Quỹ Simons, Mỹ, tài trợ. Các sự kiện có sự tham dự lãnh đạo, đại diện Bộ KH-CN, UBND tỉnh Bình Định, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cùng các tổ chức quốc tế gồm: Viện nghiên cứu Flatiron (Đại học California Santa Cruz, Mỹ), Viện nghiên cứu Vật lý thiên Văn Pháp (IAP, France), Tổ chức nghiên cứu RIKEN (Nhật Bản)… cùng gần 100 nhà khoa học trong nước, thế giới cùng các học sinh ưu tú trong ngành lý tại các trường chuyên Bình Định tham dự...

TS Nguyễn Trọng Hiền (áo trắng) cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tại sự kiện

Tại buổi lễ, GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam đã giới thiệu sơ bộ nội dung mà các nhà khoa học quốc tế, trong nước trao đổi tại 2 hội thảo khoa học trên. Trong đó, tại hội thảo “Vũ trụ vàng: Vật lý thiên văn hạt nhân & Tia vũ trụ trong Kỷ nguyên đa thông tin” thu hút 31 nhà khoa học đến từ 11 quốc gia trên thế giới, trong đó có 4 nhà khoa học người Việt Nam và các nước Pháp, Anh, CH Séc, Đức, Ý, Iran, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia.

Các nhà khoa học thông tin tóm tắt nội dung các hội thảo bàn luận
Qua đó, các nhà khoa học sẽ tập trung làm rõ những nghiên cứu, phát hiện mới về nguồn gốc các nguyên tố nặng như vàng; mối liên hệ giữa các nguyên tố, vật chất trong vũ trụ đối với trái đất và sự sống con người ở trái đất. Trong đó, tương tác giữa tia vũ trụ với bầu khí quyển của trái đất tạo ra “mưa vũ trụ”...

Còn hội thảo “Vật lý thiên văn SAGI 2022 – Những hướng nghiên cứu tiên phong của vật lý thiên văn trong kỷ nguyên vàng của phân cực bụi” thu hút 32 nhà khoa học đến từ 7 quốc gia, trong đó có 18 người Việt Nam còn lại đến từ Anh, Bangladesh, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hội thảo này tập trung bàn luận, làm rõ khái niệm “con mắt thứ 3 của loài người” (parimetry) nhìn vào vũ trụ bên cạnh trắc quang, quang phổ. Điều này, giúp cho ngành việt lý thiên văn trong tương lai mở rộng biên giới mới để khám phá vũ trụ chính xác hơn...

Hội thảo có sự tham dự các nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước
Chia sẻ tại buổi lễ, TS Nguyễn Trọng Hiền đã ôn lại một số kỷ niệm trong những năm gần đây của ông khi tham gia, tổ chức các sự kiện, hội thảo khoa học về vật lý thiên văn ở Việt Nam.
Ông cho biết, năm 2016 ông và một số nhà khoa học người Việt đang công tác tại nước ngoài có tổ chức hội thảo Vật lý thiên văn tại Trung tâm ICISE. Hội thảo lúc đó thu hút sự tham gia, ủng hộ rất lớn từ các nhà khoa học, tổ chức khoa học về vật lý thiên văn trong khu vực như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Từ thành công đó, TS Nguyễn Trọng Hiền cũng với các cộng sự lên ý tưởng thành lập Nhóm vật lý thiên văn tại Việt Nam. Bằng uy tín của vợ chồng GS Trần Thanh Vân, GS Lê Kim Ngọc cùng tâm huyết của TS Hiền đã kêu gọi được nguồn tài trợ từ Quỹ Simons để thành lập nhóm Vật lý Thiên văn SAGI.

Các lãnh đạo, đại diện tặng hoa chúc mừng nhóm Vật lý Thiên văn SAGI
SAGI có sự tham dự của TS Nguyễn Trọng Hiền cùng với 2 cộng sự của ông gồm: TS TS Nguyễn Lương Quang (đang công tác tại Pháp), TS Hoàng Chí Thiêm (đang công tác tại Hàn Quốc)… Nhóm SAGI hợp tác với Trung tâm khám phá khoa học Quy Hòa nơi đặt đài quan sát vũ trụ để cùng làm việc.

“Chúng tôi sẽ tổ chức các hội thảo, trường mùa hè, hợp tác phân tích các dữ liệu khoa học và hỗ trợ các nhà khoa học trẻ trong nước, bao gồm các chuyên viên, nghiên cứu sinh, tiến sĩ cùng nhau nghiên cứu...”, TS Hiền chia sẻ.

Các chuyên gia trong lĩnh vực vũ trụ và khách mời chụp ảnh lưu niệm.
GS Trần Thanh Vân đón tiếp Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt
Các nhà khoa học, lãnh đạo trồng cây xanh tại ICISE
Dịp này, các nhà khoa học trong nước và thế giới cùng các bạn trẻ và 50 học sinh ưu tú trong ngành vật lý ở các trường chuyên tại tỉnh Bình Định đã chụp ảnh lưu niệm tại ICISE, tham quan các mô hình khoa học tại Trung tâm khám phá Khoa học Quy Hòa. Các nhà khoa học cùng tham gia trồng cây xanh cùng Bộ Trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt tại ICISE.

Tin cùng chuyên mục