Tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6-2020, đặt ra yêu cầu phải thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số. Đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. 

Đồng hành với doanh nghiệp

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về chính phủ điện tử và kinh tế số chiếm 30% tổng sản phẩm quốc nội. Hiện các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT, CMC… đang tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số của đất nước. 

Lãnh đạo Tập đoàn VNPT cho biết, những năm tới chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ chiến lược mà còn quyết định số mệnh của VNPT. VNPT xác định, trước khi muốn đóng vai trò dẫn dắt trong chuyển đổi nền kinh tế số thì bản thân VNPT phải trở thành một doanh nghiệp số.

Cùng với đó, VNPT đã chọn hướng tiếp cận “đồng hành cùng doanh nghiệp Việt để chuyển đổi số”, xem đây là một sứ mệnh lớn. Đặc biệt, VNPT quan tâm đến khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) bởi doanh nghiệp SME không có nền tảng công nghệ nhưng lại rất đa dạng nên không thể xây dựng một giải pháp chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp. 

Do đó, VNPT sẽ đưa ra giải pháp cho từng nhóm doanh nghiệp với các nền tảng phù hợp với nhu cầu, điều kiện của từng doanh nghiệp. VNPT cũng đã đưa hệ sinh thái số tiếp cận đến tất cả các lĩnh vực của 63 tỉnh, thành phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính của địa phương; triển khai trung tâm điều hành thông minh tại gần 30 tỉnh/thành phố. 

Tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia ảnh 1 Hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số

Theo ông Phạm Đức Long, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT, trong những năm qua, kinh tế số Việt Nam đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế số còn chưa đồng đều giữa các lĩnh vực khác nhau, giữa các vùng miền khác nhau, nhận thức về kinh tế số chưa tương xứng trong xã hội và chủ thể kinh doanh. 

“Chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng và quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề chuyển đổi số. VNPT cam kết sẽ triển khai tích cực nội dung chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành; đồng thời khẳng định sự tham gia với vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đồng hành hỗ trợ để có những đóng góp thiết thực cho quá trình xây dựng chính phủ điện tử và chuyển đổi số các doanh nghiệp”, ông Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Xác định sứ mệnh lịch sử

Tại hội nghị triển khai kế hoạch 2021 của VNPT vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phan Tâm cho rằng, dịch Covid-19 đã thay đổi một cách căn bản các hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi khả năng chống chịu thích ứng của doanh nghiệp, của nền kinh tế trong môi trường tiếp tục thay đổi nhanh và có xu hướng chuyển dịch online mở rộng thị trường ra khu vực và thế giới. 

Trong bối cảnh đó, VNPT đã kịp thời nắm bắt cơ hội và đi đúng hướng trên con đường tự đổi mới để phát triển nhanh và bền vững. VNPT có những bước thành công rất đáng khích lệ trong tiến trình chuyển đổi từ nhà mạng viễn thông thành doanh nghiệp CNTT và nay trở thành doanh nghiệp công nghệ số.

Năm 2020, VNPT thử nghiệm thành công công nghệ 5G và bắt đầu triển khai thử nghiệm thương mại. VNPT cũng tham gia vào chương trình chuyển đổi điện thoại thông minh giá rẻ cho người dân theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT-TT để phục vụ cho chuyển đổi số, tiến tới dừng công nghệ di động cũ. Đặc biệt, VNPT cùng Bộ TT-TT và cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số đã tham gia cùng với Chính phủ và các bộ ban ngành trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, phòng chống đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua.

Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị VNPT tiếp tục nghiên cứu, bám sát những định hướng mới của Bộ TT-TT để chuyển đổi số quốc gia về phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số, chính phủ số; phải trở thành một trong các nhân tố tích cực nhất để hiện thực hóa định hướng này. VNPT cần chủ động đề xuất các cơ quan nhà nước xây dựng và củng cố khuôn khổ pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình kinh doanh mới, sản phẩm ứng dụng mới đi vào cuộc sống.

“VNPT là tập đoàn chủ lực trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, vì vậy cần xác định sứ mệnh lịch sử của mình trong chuyển đổi số quốc gia cũng như đảm bảo an toàn an ninh trong quá trình chuyển đổi số. VNPT cần tham gia tích cực và dẫn dắt toàn bộ quá trình chuyển đổi số quốc gia, đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục