Tiến hành thẩm định sách giáo khoa lớp 6

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa tổ chức khai mạc hội đồng thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 6 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với sự tham dự của 128 thành viên. 
Năm học sau, 2021-2022 sẽ thực hiện thay SGK lớp 2 hiện hành
Năm học sau, 2021-2022 sẽ thực hiện thay SGK lớp 2 hiện hành

Các thành viên đến từ 12 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK lớp 6 các môn học và hoạt động giáo dục, gồm: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý, Giáo dục công dân, tiếng Anh, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp.

Thành phần Hội đồng gồm các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý giáo dục có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện các tổ chức có liên quan. Trong đó, ít nhất 1/3 tổng số thành viên là các nhà giáo đang giảng dạy môn học/hoạt động giáo dục ở cấp học tương ứng.

Bộ GD-ĐT cho biết, đối với lớp 1, đã có 5 bộ SGK; lớp 2 Bộ GD-ĐT đang tổ chức thẩm định với 4 bản mẫu của môn Toán, 8 bản mẫu môn tự chọn tiếng Anh, các môn còn lại mỗi môn có 3 bản mẫu.

Đối với SGK lớp 6, sau thời gian thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK và tiếp nhận hồ sơ thẩm định SGK, Bộ GD-ĐT đã nhận được 43 bản mẫu SGK của đầy đủ 11 môn học/hoạt động giáo dục giáo dục bắt buộc và bản mẫu SGK môn tự chọn tiếng Anh. Trong đó, trừ môn Tin học có 4 đầu SGK, tiếng Anh có 9 đầu sách, các môn còn lại mỗi môn có 3 đầu sách.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, chương trình giáo dục tổng thể không quy định rõ tiết nào, bài gì, dạy mấy tiết và dạy như thế nào, tức là cả nước sẽ không giống nhau trong các tiết dạy học. Mà các nhà trường sẽ chủ động dạy – học phù hợp với điều kiện thực tiễn. Với tinh thần mở như vậy, hội đồng thẩm định SGK cần làm việc kỹ lưỡng, trách nhiệm và trân trọng sự đổi mới, sáng tạo của các tác giả. Mặt khác, vì SGK  đã “mở” nên giáo viên cũng cần linh hoạt và dạy học theo hướng “mở” để phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Về quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK, Bộ GD-ĐT đã cụ thể hóa thành 40 chỉ số. Do đó, các thành viên Hội đồng thẩm định cần nắm vững để thẩm định và lựa chọn được SGK tốt nhất; nêu cao tinh thần trách nhiệm để có quyết định đúng đắn trong quá trình thẩm định, lựa chọn sách. Nếu lựa chọn được bộ sách tốt, ưng ý, phù hợp thì giáo viên vui mừng và người thụ hưởng tốt nhất chính là các em học sinh.

Năm  học mới 2020-2021 này là năm đầu tiên ngành giáo dục thực hiện dạy SGK lớp 1 mới. Năm học sau, 2021-2022 sẽ thực hiện SGK lớp 2 và SGK lớp 6 mới.

Tin cùng chuyên mục