Tiền Giang chuyển giao vỏ trai tai tượng khổng lồ quý hiếm cho cơ quan chuyên môn

Ngày 17-6, Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang cho biết vừa có công văn gửi các Sở NN-PTNT các tỉnh, thành ven biển và các cơ quan khoa học, bảo tàng… có nhu cầu sử dụng vỏ trai tai tượng khổng lồ vào mục đích phù hợp liên hệ với đơn vị để chuyển giao trước ngày 1-7.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, hiện Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh đang tạm giữ hàng hóa tịch thu là 21 tấn vỏ trai tai tượng khổng lồ (tên khoa học là Tridacna gigas). Đây là loại thủy sản quý hiếm nằm trong phụ lục II của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).
Tiền Giang chuyển giao vỏ trai tai tượng khổng lồ quý hiếm cho cơ quan chuyên môn ảnh 1 Vỏ trai tai tượng khổng lồ không hóa đơn, giấp tờ hợp pháp do CSGT tỉnh Tiền Giang phát hiện cách đây gần 1 năm
Theo đó, cách đây gần 1 năm (12-7-2017), lực lượng CSGT của Phòng PC67 Công an tỉnh Tiền Giang khi tuần tra, kiểm soát thì phát hiện xe tải chở 21 tấn vỏ trai tai tượng khổng lồ không hóa đơn, chứng từ. Sau đó, Phòng PC67 đã lập biên bản và bàn giao cho Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Tiền Giang xử lý theo quy định.

Liên quan đến hàng hóa tịch thu trên, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) hướng dẫn xử lý: Có thể giao cho các cơ quan khoa học, bảo tàng để nghiên cứu, giáo dục bảo tồn hoặc nhận dạng mẫu vật, lưu giữ trong kho lưu giữ quốc gia; hoặc sẽ tiêu hủy nếu các biện pháp đã đề cập không khả thi.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, trai tai tượng khổng lồ phân bố ở một số nước trên thế giới. Còn tại Việt Nam, quần thể trai tai tượng khổng lồ chỉ phân bố ở quần đảo Trường Sa với số lượng rất ít và cần được bảo tồn tuân theo quy định của Luật Thủy sản và CITES.

Tin cùng chuyên mục