Tiền Giang, Bến Tre tiếp tục đưa nước ngọt về vùng hạn mặn

Ngày 17-3, tại phường 8, TP Bến Tre, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Hạnh Nguyện TPHCM tổ chức chương trình “Sống yêu thương” lần thứ 2. Chương trình tặng 588m3 nước ngọt cho 22 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với kinh phí trên 75 triệu đồng. 
Người dân TP Bến Tre được nhận nước ngọt miễn phí do nhà hảo tâm tài trợ. Ảnh: TÍN HUY
Người dân TP Bến Tre được nhận nước ngọt miễn phí do nhà hảo tâm tài trợ. Ảnh: TÍN HUY

Trước đó, ngày 16-3, tại Hải đội Biên phòng 2, Bộ đội Biên phòng Bến Tre (đóng quân tại xã An Thủy, huyện Ba Tri), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức chương trình trao tặng bồn chứa nước và cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân bị thiệt hại do hạn mặn khu vực biên giới biển.

Đợt này Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã trao tặng 300 bồn chứa nước loại 500 lít cho 300 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.
Đồng thời, phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân vận chuyển, cấp miễn phí 250m3 nước ngọt đến các hộ dân địa bàn xã An Hòa Tây, An Thủy, huyện Ba Tri.
Đại tá Võ Văn Ngon, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre, cho biết, đây là tình cảm của những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng chia sẻ khó khăn, vất vả của bà con trong đợt hạn mặn năm nay; góp sức chung tay, đồng hành cùng người dân khu vực biên giới biển ứng phó với hạn mặn để sớm ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tại Tiền Giang, tiếp tục chủ trương cứu vườn sầu riêng, UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định chi ngân sách và huy động tối đa các phương tiện để chở nước ngọt về cứu diện tích sầu riêng trên địa bàn đang bị hạn mặn bủa vây.
Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, tỉnh đang tích cực vận chuyển nước ngọt cứu khẩn cấp trên 36.000ha sầu riêng và các loại cây ăn trái khác ở các huyện, thị phía Tây của tỉnh; trong đó, cung cấp khẩn cấp khoảng 1,37 triệu mét khối nước ngọt cho hơn 13.044ha sầu riêng.
Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục vận chuyển nước ngọt và cấp miễn phí cho người dân theo phương án đã đề ra. Tại các điểm cấp nước miễn phí tập trung, địa phương đã huy động cán bộ, viên chức đến hỗ trợ việc bơm nước cho nhân dân. 
- Cùng ngày tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) đã ký thỏa thuận về hỗ trợ chống hạn mặn cho các tỉnh chịu ảnh hưởng ở ĐBSCL.
Thông qua Bộ NN-PTNT, UNDP trao cho người dân ở ĐBSCL gói hỗ trợ 185.000USD từ quỹ khẩn cấp toàn cầu để hỗ trợ ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn.
Các hoạt động mà UNDP sẽ triển khai gồm: cung cấp 300 bồn trữ nước ngọt cho các hộ dân chịu ảnh hưởng tại Bến Tre và hỗ trợ sinh kế cho 176 hộ ở Cà Mau; đánh giá tác động của hạn hán đến sinh kế, khả năng tiếp cận nước ngọt, sụt lún đất; hỗ trợ về đối thoại chính sách trong phòng chống thiên tai hạn mặn; ứng dụng công nghệ di động để cập nhật thiệt hại do thiên tai, trong đó có hạn mặn.

Tin cùng chuyên mục