Tiễn biệt Giáo sư Hoàng Tụy

Ngày 19-7, lễ tang Giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Đến viếng và tiễn biệt Giáo sư Hoàng Tụy có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam; cùng đông đảo đại diện các cơ quan, bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, nhà khoa học, trí thức, người thân và bạn bè, các thế hệ học trò... 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết vào sổ tang: “Thương tiếc Giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học nổi tiếng của đất nước, người con của quê hương Quảng Nam không còn nữa! Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Hoàng Tụy đã để lại nhiều tác phẩm toán học nổi tiếng được thế giới công nhận. Ở đời sống thường, giáo sư là người tận tụy với quê hương, với anh em, bạn bè và đồng chí...”.

Sau lễ viếng và truy điệu, thi hài Giáo sư Hoàng Tụy được an táng tại Nghĩa trang Thiên Đức, huyện Phù Ninh, Phú Thọ. 

Giáo sư Hoàng Tụy sinh năm 1927 tại Quảng Nam, qua đời chiều 14-7 tại Hà Nội, thọ 92 tuổi. Với hơn 100 công trình khoa học công bố trên các tạp chí uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực của toán học, ông được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật năm 1996 và là người đầu tiên nhận giải thưởng Constantin Caratheodory năm 2011 do Đại hội quốc tế tối ưu toàn cục đề xướng vì những đóng góp tiên phong về nền tảng cho lĩnh vực này. Giáo sư Hoàng Tụy là người đã phát minh ra phương pháp “lát cắt Tụy” (Tuy’s Cut), đánh dấu sự ra đời chuyên ngành toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục.

Tin cùng chuyên mục