Tiễn biệt đồng chí Lê Hòa Bình: Tiếp bước hành trình vì dân

Ngày 1-4, trong dòng người tới viếng đồng chí Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, có những người dân, anh em, bè bạn, đồng chí thân thương. Cùng với nỗi đau đớn, xót xa, những người tới viếng còn thổ lộ một quyết tâm chân thành: sẽ tiếp bước những dự định, khát khao dang dở của người vừa nằm xuống.

Nguyện sống có tâm với mọi người

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu chia sẻ kỷ niệm cùng đồng chí Lê Hòa Bình tiếp xúc cử tri quận 7, khi anh còn là Chủ tịch UBND quận. Trong ấn tượng của đồng chí Tô Thị Bích Châu, anh Lê Hòa Bình là người không nói nhiều, không hứa những điều không làm được. Một người luôn dám xông pha, dám đối diện để cùng tập thể làm những điều tốt nhất cho dân.

Người đồng chí, người chị nghẹn lòng nhắn nhủ: “Sinh nhật em tròn 52 tuổi. Em ra đi yên tâm nhé! Thương nhớ em, chúng tôi sẽ tiếp bước những dự định dang dở, những ước muốn của em cho thành phố”. 

Gần 1 giờ sáng, có một người em vào viếng tang, gửi theo muôn vàn thương nhớ. Tin dữ đến khiến người em đó cảm thấy “có một thứ gì đó nghẹn lại nơi cổ, có một thứ gì đó tan chảy vào tim, nói không thành lời”. Đó là Chánh Văn phòng UBND TP Thủ Đức Võ Tấn Quan, một người em thương quý với anh Lê Hòa Bình trong công việc và cuộc sống. 

Ngày 1-4 cũng là sinh nhật lần thứ 52 của đồng chí Lê Hòa Bình. Gia đình, bè bạn, đồng chí, đồng nghiệp xót thương khi lẽ ra là chúc mừng sinh nhật, lại trở thành ngày tiễn biệt anh. Sinh nhật “ba Bình”, các con đã chuẩn bị một chiếc bánh kem màu xanh hòa bình.

Lời chia sẻ của cậu con trai lớn Lê Minh Duy khiến những người xung quanh lặng đi vì xúc động: “Ba ơi, đã hẹn nhau sẽ ăn cùng gia đình một bữa cơm nhân ngày sinh nhật, mà sao ba lại ra đi mãi mãi không trở về? Con buồn và thương ba lắm”.

Tiễn biệt đồng chí Lê Hòa Bình: Tiếp bước hành trình vì dân ảnh 1 Vợ và 2 con thắp nến sinh nhật cho đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tối 1-4, các đồng chí ở UBND TPHCM và sở, ngành, địa phương đã dâng bánh kem tặng sinh nhật Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình.

Chân thành tiếp bước

“Nguyện tiếp bước anh, tiếp tục những hoài bão, ước mơ của anh còn dang dở” - không hẹn mà gặp, những lời nhắn nhủ, gửi gắm cứ nối tiếp nhau trong đám tang đồng chí Lê Hòa Bình, dù người tỏ bày nhắn nhủ là ai, ở cương vị nào. Có doanh nghiệp nguyện hết mình tham gia mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng những công trình xứng tầm với TPHCM “như anh Lê Hòa Bình mong mỏi”. 

Trước khi bất ngờ ra đi vào sáng 29-3, đồng chí Lê Hòa Bình còn họp và giải quyết nhiều công việc. Lịch làm việc luôn dày đặc. Có những khi công việc thông tầm, vừa ăn bánh mì vừa họp giải quyết công việc. Nhiều khi đồng chí thầm lặng ngược xuôi ra Bắc vào Nam, đeo bám sát sao các công việc quan trọng của thành phố. Những công việc đó có khi không thể hiện trên lịch làm việc và trong thời gian ngắn chưa có kết quả ngay, song đã và đang tạo đà, tạo bước chuyển đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận chia sẻ, chiều 28-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã ký cho quận 8 chấp thuận 6 đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 chỉnh trang phát triển đô thị, di dời nhà trên và ven kênh rạch. “Quận 8 trân trọng tấm lòng cao quý của đồng chí đã chỉ đạo xuyên suốt, hỗ trợ quận vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong đại dịch Covid-19. Mong anh yên nghỉ. Quận 8 sẽ thực hiện đúng những nội dung công việc mà anh đã chỉ đạo”, Bí thư Quận ủy quận 8 khẳng định. 

Tiễn biệt đồng chí Lê Hòa Bình: Tiếp bước hành trình vì dân ảnh 2 Truy tặng Huân chương Lao động hạng ba cho đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước sự ra đi đột ngột của một con người tận tâm, xông xáo và quyết đoán như đồng chí Lê Hòa Bình, nhiều lãnh đạo quận, huyện và TP Thủ Đức cũng cảm nhận bản thân mình như được trao thêm một động lực mới, biến đau thương thành sức mạnh đi tới.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng nhớ “anh Bảy Bình là người anh tuyệt vời và khẳng định sẽ cùng các anh em tiếp tục những gì anh chỉ đạo”. “Anh Lê Hòa Bình là cán bộ đảng viên, người lãnh đạo năng động, bản lĩnh, trách nhiệm cao. Những sự gương mẫu và tình cảm sẽ mãi mãi luôn đồng hành với chúng tôi trong thời gian tới. Mong biến đau thương thành sức mạnh vượt lên”, Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Lê Văn Thinh chia sẻ.  

Những lời hứa chân thành, tự nguyện từ đáy tim, chỉ có thể nói ra trước một người mà chúng ta thực lòng thương yêu, kính trọng. Những nguyện ước chân thành tiếp bước, có lẽ sẽ là điều ủi an, ấm áp nhất gửi theo người đã khuất, để người đi thực sự an lòng, thanh thản.

Đồng chí Lê Hòa Bình vừa được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Lao động hạng ba vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.


Trong ngày 1-4, cùng đại diện các đoàn ngoại giao, cơ quan Trung ương, tỉnh - thành, doanh nghiệp, sở - ban - ngành, quận - huyện ở TPHCM, nhiều người dân đã đến thắp nén tâm nhang tưởng nhớ người đi xa với sự trân trọng, xót thương.

Cúi đầu tiễn biệt đồng chí Lê Hòa Bình, bà Trần Thị Ngọc Oanh (cư dân chung cư 35 Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân) nghẹn ngào: “Anh là người lãnh đạo yêu dân, lắng nghe dân và chỉ đạo thực hiện đảm bảo mọi quyền lợi thuộc về dân. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của anh nên cư dân chúng tôi mới có nhà”.

Tin cùng chuyên mục