Tiền ảo lao dốc mạnh

Sáng 17-5, giới đầu tư tiền ảo choáng váng vì mức sụt giảm sâu kỷ lục của các đồng tiền kỹ thuật số chủ chốt, trong đó có bitcoin, ethereum (ETH).
Tiền ảo bitcoin và ETH
Tiền ảo bitcoin và ETH

Giá bitcoin dao động ở mức 43.728 USD/đồng, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây, trong khi ETH giao dịch ở mốc 3.300 USD/đồng. 

Nguyên nhân dẫn đến mức sụt giảm kỷ lục này là dòng tin nhắn trên Twitter của tỷ phú Elon Musk úp mở nên bán lượng bitcoin trị giá 1,5 tỷ USD đã mua trước đó. Đây được xem là “cú đòn” mới nhất mà Elon Musk giáng vào thị trường tiền ảo.

Trước đó, vào ngày 12-5, giá bitcoin lao dốc xuống 50.000 USD/đồng khi Elon Musk thông báo Tesla sẽ ngừng chấp nhận thanh toán bằng đồng tiền mã hóa này. Hồi tháng 2, chính ông chủ Tesla là người đẩy giá bitcoin lên mức kỷ lục khi thông báo việc Tesla đầu tư 1,5 tỷ USD mua bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng loại tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới. 

Diễn biến của thị trường hiện nay vẫn cho thấy một sự thật rằng, tiền ảo dù đã tăng mạnh tới mức chục hay trăm lần giá trị ban đầu, nhưng vẫn là một kênh đầu tư rủi ro cao. Tuy nhiên, bất chấp việc tiền ảo trồi sụt dữ dội, bà Emilie Choi, Giám đốc tài chính sàn Coinbase Global Inc, khẳng định tiền mã hóa vẫn là cơ hội đầu tư lâu dài đáng giá. 

Trong khi đó, dự án phát triển đồng tiền kỹ thuật số có tên Diem (trước đó gọi là Libra) của Facebook thông báo sẽ chuyển hoạt động từ Thụy Sĩ sang Mỹ nhằm tung ra một “đồng tiền ổn định” có sự hỗ trợ của đồng USD vào cuối năm nay.

Việc chuyển hoạt động từ Thụy Sĩ sang Mỹ cho thấy dự án Diem tiếp tục thu hẹp quy mô từ tham vọng ban đầu là trở thành một loại tiền tệ toàn cầu, thay thế hoạt động thanh toán truyền thống của lĩnh vực thương mại điện tử. 

Tin cùng chuyên mục