Tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ: Coi chừng lừa đảo

Trước nhu cầu rất lớn của nhiều người mong muốn được tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ khi dịch bệnh nguy hiểm này đang diễn tiến rất phức tạp, trên mạng xã hội, một số đơn vị, cá nhân thông qua nhiều kênh khác nhau đã lợi dụng nhu cầu trên để quảng cáo, mời chào việc tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ. 
Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, là trách nhiệm đối với cộng đồng
Tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với bản thân, là trách nhiệm đối với cộng đồng

Mập mờ

Qua tìm hiểu của phóng viên, việc mời chào tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ chủ yếu là vaccine của hãng AstraZeneca nhưng cũng có một cá nhân quảng cáo là có cả vaccine Pfizer dù vaccine này chưa hề được nhập về Việt Nam. Thậm chí, một số cá nhân còn mời chào có thể tổ chức tiêm vaccine dịch vụ cho nhiều người theo “hộ gia đình, hoặc đơn vị, doanh nghiệp với vaccine ngoại nhập, đảm bảo nguồn gốc và an toàn”. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ theo các số máy để đăng ký tiêm thì đều nhận được các câu trả lời rất mập mờ về giá cả và địa điểm tiêm chủng, bởi theo một số cá nhân quảng cáo, họ còn phải căn cứ vào số lượng người đăng ký, loại vaccine mới có giá cụ thể.

Để làm rõ hơn việc tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ, phóng viên đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa quốc tế Bảo Sơn (ở 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội). Nhân viên trực đường dây nóng cho biết, bệnh viện có dịch vụ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 với giá 1,2 triệu đồng/xét nghiệm và có cấp giấy chứng nhận xét nghiệm tiếng Việt và tiếng Anh nếu khách hàng có nhu cầu để phục vụ việc đi công tác, du lịch, du học nước ngoài.

Đối với việc tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ, bệnh viện cũng có kế hoạch nhưng dự kiến khoảng 1 tháng nữa mới triển khai. Trước mắt, những người có nhu cầu có thể để lại số điện thoại và địa chỉ của mình, bệnh viện sẽ chủ động gọi lại sau. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề muốn đăng ký và đặt cọc để giữ suất tiêm vaccine dịch vụ thì đại diện bệnh viện này từ chối nhận dù hứa sẽ liên hệ ngay khi có vaccine Covid-19.

Người dân cần cảnh giác

Trước việc một số cá nhân, đơn vị mời chào, quảng cáo tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ, PGS-TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết, trong một số cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 gần đây, chúng ta cũng đã bàn tới vấn đề triển khai mở rộng tiêm chủng vaccine dịch vụ. Tuy nhiên, đây mới là kế hoạch và vẫn đang được các đơn vị chức năng bàn thảo.

Ban chỉ đạo và Bộ Y tế chưa cho phép bất cứ một đơn vị, tổ chức nào được tổ chức tiêm vaccine dịch vụ vì hiện nay nguồn cung còn hạn chế và việc tiêm chủng vẫn dành ưu tiên cho những địa bàn đang là điểm nóng về dịch. Do vậy, người dân phải rất tỉnh táo, cảnh giác với các lời mời tiêm vaccine dịch vụ vì không chỉ có thể bị lừa đảo mà còn có nguy cơ “tiền mất, tật mang” do tiêm những vaccine không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc và chưa được Bộ Y tế cấp phép. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn và thông báo cụ thể về việc tiêm dịch vụ khi vaccine Covid-19 được nhập về đảm bảo đủ dùng, cũng như đã hoàn thành tiêm chủng xong cho các đối tượng ưu tiên.

Trước việc lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo xung quanh việc mua bán, nhập khẩu tiêm vaccine Covid-19 dịch vụ, Bộ Y tế cũng vừa phát đi cảnh báo nêu rõ: Vaccine Covid-19 được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, chờ đợi đến lượt mình được tiêm vaccine Covid-19 khi cơ quan y tế thông báo.

Khuyến cáo của Bộ Y tế cũng nêu rõ, theo Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), để tránh nguy cơ lừa đảo, các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vaccine Covid-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, hạn chế thông qua các bên trung gian. Trường hợp qua trung gian phải được xác nhận hoặc ủy quyền của nhà sản xuất. Cùng với đó, các loại vaccine Covid-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục