Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Giảm lây nhiễm và chuyển nặng

Việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học.

Liên quan tới công tác chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước và các đơn vị chức năng của Bộ Y tế yêu cầu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi được phân bổ vaccine.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở GD-ĐT rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi tiêm chủng. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Giảm lây nhiễm và chuyển nặng ảnh 1 Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em giúp giảm lây nhiễm và chuyển nặng

Đặc biệt, Bộ Y tế cho rõ, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với những nơi tổ chức học tập trung tại trường). Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu trước khi cho trẻ tiêm chủng. Đối với các cơ sở tiêm chủng thực hiện khám sàng lọc trước tiêm và hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng theo các hướng dẫn chuyên môn trước đó của Bộ Y tế. Đồng thời, các đơn vị địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Về lý do cần thiết tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trẻ trong lứa tuổi này nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn. Hơn nữa, hiện nay qua theo dõi với biến thể Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng. Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, những người chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Và khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Trong khi đó, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng. “Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng vaccine hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vaccine ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi. Bởi vì đây thực sự là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Biến chủng mới cũng chưa xác định rõ là như thế nào", PGS-TS Trần Minh Điển nêu rõ.

Liên quan tới việc trẻ đã mắc Covid-19 có cần tiêm vaccine hay không, PGS-TS Trần Minh Điển cho biết, mắc Covid-19 chính là đưa virus tự nhiên vào cơ thể và cơ thể sẽ phản ứng để tạo ra các kháng thể để chống lại virus trong khoảng thời gian nhất định. "Theo các nghiên cứu, mắc Covid-19 cũng tương tự như sau tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19, khoảng thời gian lưu trữ được kháng thể chống lại virus dài nhất là 6-9 tháng. Do vậy, sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở ra, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine Covid-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu", PGS-TS Trần Minh Điển khuyến cáo và khẳng định trong giai đoạn hiện tại, hiệu quả của vaccine Covid-19 được đánh giá là rất tốt trong việc giảm ca bệnh nặng và tử vong.
Còn bà Đặng Thanh Huyền, Phó Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia nhấn mạnh, theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp đã mắc Covid-19 không triệu chứng, khi hết thời gian cách ly có thể thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19. “Như chúng ta đã biết, một số trường hợp đã mắc Covid-19 có thể bị tái nhiễm do miễn dịch giảm hoặc do mắc chủng mới. Việc tiêm vaccine Covid-19 chú trọng giảm tỷ lệ mắc bệnh nặng và tử vong do bệnh. Vì vậy, việc tiêm vaccine cho những người đã từng mắc bệnh là cần thiết. Tuy nhiên, các gia đình có thể để cho trẻ có thời gian hồi phục sức khỏe sau khi mắc Covid-19 và có đáp ứng tốt với vaccine", bà Đặng Thanh Huyền chia sẻ

Tin cùng chuyên mục