Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ: Tạo sự đồng thuận trong phụ huynh

Thống kê của Sở Y tế TPHCM cho thấy, tính đến ngày 15-8, nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có tỷ lệ tiêm vaccine khá thấp so với trung bình cả nước. 
Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh
Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng đã khảo sát nhanh 609 phụ huynh (với 369 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và 240 trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi) đang theo học tại các trường trên địa bàn thành phố về việc tiêm vaccine Covid-19.

Kết quả ghi nhận, có 133/609 trẻ vẫn chưa được tiêm vaccine (chiếm 21,8%), trong đó có 17 phụ huynh không nhận được bất kỳ tin nhắn nào kêu gọi đưa trẻ đi tiêm, 37 phụ huynh đã ký đồng thuận tiêm trước đó nhưng cũng chưa nhận được tin nhắn thông báo ngày tiêm, điểm tiêm và có đến 84 phụ huynh cho biết chưa nhận được bất cứ khảo sát nào của nhà trường hỏi về tiền sử mắc Covid-19 hoặc ý kiến thế nào về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ.

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đánh giá, tại TPHCM, tuy số trẻ em phải nhập viện vì mắc Covid-19 hiện nay chưa ở mức báo động như thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát năm 2021 nhưng số trẻ mắc Covid-19 phải nhập viện bắt đầu có dấu hiệu tăng dần. 

Còn theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, hiện tỷ lệ trẻ được tiêm vaccine chưa cao do nhiều nguyên nhân. Chính quyền các cấp cần phải phối hợp để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, cần làm cho phụ huynh hiểu sự cần thiết của việc tiêm vaccine cho trẻ, nhất là ở những phụ huynh chưa đồng thuận. Đối với những phụ huynh đã đồng thuận tiêm vaccine cần đẩy nhanh tiến độ tiêm.

Ngày 16-8, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết, hiện tình hình dịch Covid-19 trong nước đang có chiều hướng diễn biến phức tạp với số ca mắc gia tăng trở lại. Đặc biệt, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của Omicron, trong đó mới nhất là biến thể phụ BA.2.75 với khả năng lây nhanh. 

Tin cùng chuyên mục