Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em thận trọng và giảm dần độ tuổi

Dự kiến việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em bắt đầu từ độ tuổi 16-17, sau đó giảm dần độ tuổi, kết hợp với đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

Chiều 13-10, liên quan tới việc chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Thủ tướng đã giao Bộ Y tế và các đơn vị liên quan chuẩn bị vaccine cho trẻ em. Dự kiến, triển khai tiêm vaccine cho độ tuổi 16-17, sau đó giảm dần độ tuổi kết hợp với đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine.

“Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ được thực hiện từng bước, thận trọng”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, hiện nay, vaccine Covid-19 trên thế giới vẫn rất khan hiếm. Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đang làm hết sức để đưa vaccine về nhanh nhất có thể. Việt Nam đã cấp phép cho 8 vaccine nhập khẩu và dùng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. Các địa phương, đơn vị được cấp vaccine cần nhanh chóng triển khai tiêm và sẵn sàng khi tiếp nhận vaccine về để triển khai ngay.

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em thận trọng và giảm dần độ tuổi ảnh 1 Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em sẽ được Bộ Y tế triển khai thận trọng, từng bước để bảo đảm an toàn

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng cho biết, hiện một số vaccine có thể dùng cho trẻ em như Pfizer và một số loại vaccine của Cuba. Việt Nam đã mua bổ sung thêm Pfizer, trong đó có vaccine cho trẻ em. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có đề xuất Cuba sớm cung cấp hồ sơ về vaccine cho trẻ em để Việt Nam xem xét cấp phép và nếu có nhu cầu sẽ nhập khẩu. Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế chưa nhận được hồ sơ vaccine cho trẻ em của Cuba.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết, theo lộ trình Bộ Y tế đang xây dựng, trước mắt sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Cụ thể, Bộ Y tế phấn đấu trong quý IV năm nay sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ từ 12-17 tuổi trong cả nước.

"Dự kiến ngày 15-10 tới, Bộ Y tế sẽ ban hành Hướng dẫn tiêm vaccine cho nhóm trẻ em này", Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cùng với các cơ quan chức năng đang rà soát, thống kê số trẻ em từ 3-11 tuổi. Đồng thời tiếp cận các nguồn vaccine, tham khảo ý kiến chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học để sẵn sàng có hướng dẫn tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 3-11 tuổi khi có vaccine.

Theo TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng phía Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong 8 loại vaccine Covid-19 được phê duyệt tại Việt Nam, hiện vaccine Pfizer đã có hồ sơ an toàn và được phê duyệt để tiêm cho người từ 12-18 tuổi tại Mỹ, cũng như đã được duyệt hồ sơ tại Việt Nam. Từ tháng 7-2021, Bộ Y tế đã đề nghị với nhà sản xuất vaccine Covid-19 Pfizer để đề nghị mua vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Phía Pfizer đã đồng ý bán thêm cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Đồng thời cam kết đảm bảo cung ứng 20 triệu liều vaccine này trong quý IV-2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng.

TS Phạm Quang Thái cũng cho biết, với vaccine Pfizer, liều tiêm cho người dưới 18 tuổi đang được hoàn thiện hồ sơ và dự kiến sẽ thấp hơn so với liều tiêm cho người lớn. Hơn nữa khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, nhân viên y tế sẽ theo dõi chặt chẽ sức khỏe của người được tiêm.

Tin cùng chuyên mục