Tiêm mũi 2 chậm hơn khuyến cáo, hiệu lực vaccine Covid-19 có bị ảnh hưởng?

Đến nay chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 là bao nhiêu?. Tuy nhiên khi được tiêm mũi 1, người được tiêm đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định

Trước những ý kiến lo ngại của người dân về việc không được tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 đúng thời hạn như khuyến cáo của nhà sản xuất và cơ quan y tế do thiếu vaccine, TS Đặng Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: Những khuyến cáo về mốc thời gian (khoảng cách giữa 2 mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là mốc lý tưởng nhất, trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vaccine. Còn trong tình trạng thiếu vaccine như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo không ảnh hưởng đến hiệu lực của vaccine. Người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vaccine.

“Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu?. Khi được tiêm mũi 1, người được tiêm đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định”, TS Đặng Thị Thanh Huyền nhấn mạnh.
Tiêm mũi 2 chậm hơn khuyến cáo, hiệu lực vaccine Covid-19 có bị ảnh hưởng? ảnh 1 Việc tiêm mũi 2 vaccine Covid-19 muộn hơn thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất không ảnh hưởng tới hiệu lực bảo vệ của vaccine

Theo TS Đặng Thị Thanh Huyền, với việc xuất hiện các biến thể virus SARS-CoV-2 mới có khả năng lây lan cao hơn, các chuyên gia y tế trên toàn cầu đang thảo luận về lựa chọn tiêm chủng cho nhiều người hơn với liều đầu tiên bằng cách lùi ngày tiêm liều thứ hai của những loại vaccine đang được sử dụng.

Đối với các quốc gia không cung cấp đủ vaccine ngay lập tức thì có thể tập trung vào việc tiêm liều đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt, thậm chí nếu điều đó có nghĩa là kéo dài thời gian liều thứ hai nhiều hơn khuyến cáo 12 tuần.

Hiện nay, tại Việt Nam có 5 loại vaccine Covid-19 đang được tiêm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân theo đối tượng ưu tiên, gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Pfizer, Moderna và Sinopharm. Nhà sản xuất các loại vaccine này đều khuyến cáo cần tiêm đủ 2 mũi và khoảng cách thời gian giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Cụ thể: AstraZeneca từ 8 - 12 tuần; Sputnik V từ 3 tuần; Pfizer từ 3 tuần; Sinopharm từ 3 - 4 tuần; Moderna từ 4 tuần.

Tin cùng chuyên mục