Thụy Sĩ dẫn đầu chỉ số thương mại điện tử

Theo báo cáo của Hội nghị về Thương mại và Phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD) được công bố ngày 17-2, lần đầu tiên, Thụy Sĩ đứng đầu Chỉ số thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) năm 2020. 
Người tiêu dùng Thụy Sĩ sử dụng internet để mua sắm tăng mạnh trong năm 2020
Người tiêu dùng Thụy Sĩ sử dụng internet để mua sắm tăng mạnh trong năm 2020

Chỉ số B2C tính điểm 152 nền kinh tế về mức độ sẵn sàng mua sắm trực tuyến trị giá ước tính 4.400 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2018, tăng 7% so với năm trước đó. Các nền kinh tế được chấm điểm về khả năng truy cập các máy chủ internet an toàn, độ tin cậy của các dịch vụ bưu chính và cơ sở hạ tầng cũng như tỷ lệ dân số sử dụng internet và có tài khoản trong một tổ chức tài chính hoặc nhà cung cấp dịch vụ tiền di động. Hai thị trường thương mại điện tử B2C lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Mỹ, nhưng lần lượt xếp thứ 55 và 12 trong bảng xếp hạng. Mặc dù cả hai cường quốc này đều dẫn đầu về chỉ số trên khi được so sánh ở mức độ tuyệt đối, nhưng tụt hậu khi được so sánh ở mức độ tương đối. 

Chẳng hạn, tỷ lệ sử dụng internet ở Mỹ thấp hơn bất kỳ nền kinh tế nào trong tốp 10, trong khi Trung Quốc đứng thứ 87 trên thế giới về chỉ số này. Về tỷ lệ thâm nhập mua sắm trực tuyến, Mỹ đứng thứ 12, trong khi Trung Quốc đứng thứ 33. Dịch Covid-19 đã khiến việc đảm bảo cho các quốc gia đi sau có thể bắt kịp và tăng cường khả năng sẵn sàng cho thương mại điện tử càng trở nên cấp thiết hơn, nếu không các doanh nghiệp và mọi người sẽ bỏ lỡ những cơ hội do nền kinh tế kỹ thuật số mang lại và họ sẽ ít chuẩn bị hơn để đối phó với các thách thức.

Tin cùng chuyên mục