Thủy điện vận hành sai quy trình, còn “phớt lờ” yêu cầu đền bù

Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 (của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi) được xác định đã vận hành sai quy trình, dẫn đến lũ chồng lũ, gây thiệt hại cho dân. Tuy nhiên, đơn vị này không phối hợp với thủy điện khác cùng đền bù cho dân, buộc Sở Công thương phải mời lên làm việc để giải quyết dứt điểm. 

Cây cối quanh lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 bị ảnh hưởng, 2 năm chưa được đền bù

Ngày 4-7, Sở Công thương Kon Tum đã phát văn bản mời Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi 5) và Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi (chủ đầu tư Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2) cùng UBND huyện Đắk Hà, UBND xã Đắk Pxi đến làm việc để giải quyết đền bù cho 62 hộ dân có cây trồng bị ảnh hưởng quanh lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 vào năm 2020.

Động thái mới nhất này của Sở Công thương diễn ra trong bối cảnh sau khi xác định nguyên nhân gây ảnh hưởng cho 62 hộ là do các thủy điện trên gây ra, Sở này đã ra “tối hậu thư” yêu cầu 2 chủ đầu tư của 3 thủy điện trên làm việc để thống nhất đền bù, báo cáo trước ngày 20-6, thậm chí gia hạn thêm đến trước ngày 30-6 nhưng các thủy điện chưa phối hợp để thống nhất đền bù theo yêu cầu của Sở Công thương.

Thủy điện vận hành sai quy trình, còn “phớt lờ” yêu cầu đền bù ảnh 2 Đập tràn của Thủy điện Đắk Psi 5 là tràn tự do, nước về bao nhiêu, xả bấy nhiêu

Trước tình hình đó, Sở Công thương phát văn bản mời các đơn vị liên quan lên làm việc để giải quyết dứt điểm việc đền bù cho dân.

Theo Công ty cổ phần Đức Thành Gia Lai, đơn vị đã rất cầu thị trong việc hỗ trợ cho dân. Theo đó, ngày 17-6, đơn vị đã có văn bản mời Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi phối hợp chi trả tiền đền bù cho các hộ theo yêu cầu của Sở Công thương nhưng lại không nhận được phản hồi của công ty này. 

Để giải quyết khó khăn cho các hộ dân, trước mắt, đơn vị đã tự bỏ tiền ra đền bù cho dân. Đến ngày 3-7, công ty đã chi trả cho 50/62 hộ và đang tiến hành thương thảo với 12 hộ còn lại. 

Cửa xả của Thủy điện Đắk Psi bậc 2

Đề cập đến lỗi vi phạm của Công ty cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đắk Psi, ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công thương Kon Tum cho biết, qua theo dõi thông số thủy văn ở thời điểm lũ, xác định việc vận hành Thủy điện Đắk Psi bậc 1 và Đắk Psi bậc 2 sai quy trình, không chấp hành quy trình vận hành hồ chứa, dẫn đễn lũ chồng lũ nên thủy điện này phải có trách nhiệm đền bù. 

Trước đó, như Báo SGGP Online đã phản ánh, cây cối quanh lòng hồ Thủy điện Đắk Psi 5 (xã Đắk Pi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) bị ngập, gây thiệt hại nhưng 2 năm chưa được đền bù, khiến dân bức xúc.

Tin cùng chuyên mục