Thủy điện Hòa Bình cấp tốc xả lũ sau nhiều năm không phải xả lũ

Trưa nay 18-7, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện hỏa tốc gửi Công ty Thủy điện Hòa Bình yêu cầu mở cửa xả lũ về hạ du.
Thủy điện Hòa Bình cấp tốc xả lũ. Ảnh: VGP News
Thủy điện Hòa Bình cấp tốc xả lũ. Ảnh: VGP News
Nội dung công điện nêu rõ, mưa lớn liên tục trong tháng 6 vừa qua và ảnh hưởng từ cơn bão số 2 khiến mực nước trên các hồ thủy điện miền Bắc ở mức cao.
Lúc 10 giờ sáng nay, mực nước ở hồ Hòa Bình ở cao trình 105,84 mét, trong khi đó, lưu lượng nước đổ về hồ là 3.060 mét khối/giây.
Theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở 2 cửa xả đáy ở hồ thủy điện Hòa Bình.
Cụ thể, 18 giờ chiều nay 18-7, hồ thủy điện Hòa Bình mở cửa xả thứ nhất và cho đến 6 giờ sáng mai 19-7 sẽ mở thêm cửa xả đáy thứ hai.
Trong thời gian xả phải liên tục duy trì phát điện tối đa 8 tổ máy với tổng lưu lượng khoảng 2.400 mét khối/giây.
Tùy theo diễn biến của mưa lũ thượng nguồn, có thể tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy.
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình theo dõi chặt chẽ lượng nước đến hồ, mực nước thượng và hạ lưu đập để báo cáo về Ban chỉ đạo và các cơ quan chức năng.
Ngay trong trưa nay, lệnh mở cửa xả lũ ở Thủy điện Hòa Bình đã được thông báo đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương, gồm: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương và Hải Phòng để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình vùng hạ du.
Đây là lần xả lũ sau nhiều năm liền không phải mở cửa xả lũ của Thủy điện Hòa Bình do tình hình mưa lớn kéo dài ở miền Bắc. Đây là một trong 3 công trình thủy điện lớn ở miền Bắc, được xây dựng trên sông Đà.
Trước đó, chủ yếu chỉ xả lũ tại thủy điện Tuyên Quang do lũ về trên sông Gâm và tại thủy điện Thác Bà trên sông Chảy.

Tin cùng chuyên mục