Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ án liên quan cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh ​ ​

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương “nói lại cho rõ” rằng, không thể nói đây là vụ án xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát, mà xảy ra ở đơn vị CNC (Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh công nghệ cao).  

Sáng 5-9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018; công tác thi hành án năm 2018; các báo cáo của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ án liên quan cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh ​ ​ ảnh 1 Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã giải trình thêm về những vụ án “tội phạm ngay chính trong cơ quan chống tội phạm”, điển hình là vụ đánh bạc liên quan đến cán bộ cao cấp trong ngành công an. Vị Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là vụ việc "hết sức đau xót".

Trước đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha nhấn mạnh, đã có một số tội phạm xảy ra ngay trong chính cơ quan phòng chống tội phạm, có sự tiếp tay và tham gia của một số sĩ quan cao cấp trong lực lượng công an. Như vụ án công ty CNC tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet bằng hình thức game bài với gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc với tổng số tiền thu lợi bất chính trên 9.853 tỷ đồng, thu giữ trên 1.760 tỷ đồng, khởi tố điều tra làm rõ 105 bị can về các tội danh liên quan, trong đó có cả sự tham gia, tiếp tay của sĩ quan cao cấp của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương “nói lại cho rõ” rằng, không thể nói đây là vụ án xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát, mà xảy ra ở đơn vị CNC (Công ty TNHH Đầu tư Phát triển An ninh Công nghệ cao).

Theo ông Lê Quý Vương, Công ty CNC tuy gọi là công ty bình phong, nhưng thực chất cũng không phải là công ty bình phong của lực lượng công an. Và vụ án này chỉ có hai cá nhân là ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao – C50, Bộ Công an) trực tiếp can dự; còn cán bộ, chiến sĩ bên dưới gần như không biết.

"Hoạt động của các bị cáo trong vụ án rất tinh vi" - ông Lê Quý Vương nói.

Phan Sào Nam, Hoàng Văn Trung là hai người "sáng tác kịch bản trò chơi", nhưng lại giao cho Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh, lại lấy cổng của một đơn vị khác để thanh toán, chia khúc.

“Tất cả đều thực hiện theo công nghệ cao, đánh xong xóa luôn và thực hiện đổi thẻ cào. Chẳng hạn, dùng thẻ cào điện thoại chơi một lúc hết luôn tiền” -Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Cũng Thứ trưởng Bộ Công an, đây là vụ án do Bộ Công an chỉ đạo làm án. Tài liệu điều tra do Công an Phú Thọ thụ lý, nhưng toàn bộ quá trình điều tra có sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Thứ trưởng và Ban chuyên án. "Đặc biệt, quá trình phá án có vai trò rất quan trọng của công ty an ninh mạng" - Thứ trưởng Lê Quý Vương ghi nhận.

Thượng tướng Lê Quý Vương nói về vụ án liên quan cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh ​ ​ ảnh 2 Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh 

“Điều đáng buồn là một trung tướng, thủ trưởng cơ quan điều tra, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh 2/4, một con người chúng ta rất trân trọng lại dính chàm. Hay anh Hóa, một Thiếu tướng, sinh trưởng trong một gia đình cách mạng, ông nội là liệt sĩ, bà nội là bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố đẻ là liệt sĩ, mẹ đẻ là thương binh, bản thân được đào tạo… Nhưng rõ ràng không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện” - Thượng tướng Lê Quý Vương chia sẻ.

Trước yêu cầu dự báo tình hình tội phạm, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, một trong những lo ngại lớn nhất hiện nay là tình trạng sử dụng ma tuý với 240.000 người nghiện có hồ sơ; hoạt động buôn bán ma tuý vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.
“Dự báo chính xác thì khó, chỉ có thể phấn đấu kiềm chế và phấn đấu giảm”, ông nói.

Tin cùng chuyên mục