Thượng tướng Lê Chiêm: Hàng hóa cứu trợ phải được chuyển đến người dân

Về phát ngôn "cán bộ cơ sở lấy lương khô cứu trợ chia nhau làm quà", Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định, hiện tượng mà ông đề cập không phải xảy ra trong mùa lũ này mà xảy ra những năm trước. “Trong đợt mưa lũ này, đến nay chưa phát hiện tình trạng này, nhưng đây là cảnh báo. Chúng tôi cũng rút ra bài học sau các đợt lũ lụt đều có tình trạng đó, bớt xén chế độ, hàng cứu trợ. Tôi nhắc lại, đây là lời cảnh tỉnh để lãnh đạo các địa phương phải có trách nhiệm ngăn chặn ngay, giúp hàng hóa phải đến người dân được hưởng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: QUANG PHÚC
Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: QUANG PHÚC

Trong cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với tỉnh Quảng Trị ngày 22-10, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đề cập đến việc “cán bộ cấp cơ sở chia nhau lương khô cứu trợ làm quà”, đồng thời nhắc nhở, lưu ý địa phương không được để xảy ra hiện tượng này. Phát biểu này đã gây chú ý trong dư luận, nhất là trong bối cảnh có một số ý kiến phàn nàn về công tác phân bổ hàng cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt hiện nay.

Bên hành lang Quốc hội chiều 23-10, Thượng tướng Lê Chiêm giải thích rõ hơn phát ngôn của mình.

Theo Thượng tướng Lê Chiêm, khi bão lũ xảy ra, đối với cứu hộ, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo cứu nạn ở địa bàn miền Trung có rất nhiều cấp, từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp quân khu và Bộ Quốc phòng. Các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là quân đội đã tham gia rất tích cực, từ cơ sở vật chất đến lực lượng, con người, phương tiện. Họ luôn có mặt kịp thời để tham gia cùng lãnh đạo chính quyền địa phương và các đơn vị để cả hệ thống chính trị tham gia cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Điều này đã được nhân dân đánh giá rất tốt. Nhưng vấn đề rút ra là việc đưa hàng cứu trợ đến người dân có nơi, có lúc không tổ chức chặt chẽ, không đến nơi đến chốn, hàng không đến người dân, thời gian chậm, chất lượng thấp.
Thượng tướng Lê Chiêm: Hàng hóa cứu trợ phải được chuyển đến người dân ảnh 1 Lực lượng chức năng đến tận nhà trao tặng quà cho người dân vùng ngập lụt tại TP Huế trong đợt lũ lụt vừa qua. Ảnh: VĂN THẮNG

Bên cạnh đó, có tình trạng việc sử dụng hàng hóa ở một số địa phương không đúng mục đích. Hàng cứu trợ được đưa vào kho dự trữ rồi sau hết đợt lũ lụt mới đưa ra, lúc đó không hiệu quả, không có tác dụng, đồng thời hàng hóa xuống cấp. Thực hiện việc cấp phát cho dân thế là chưa bảo đảm. Vấn đề nữa là có nơi, một số người đi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn sử dụng hàng đó không đúng mục đích, ví dụ lấy một số hàng hóa chuyển đến nơi không đúng đối tượng. Như lương khô sử dụng cho cán bộ làm quà, bánh kẹo sử dụng cho các mục đích khác, rồi hàng không được chuyển đến nơi cần nhất là người dân bị thiệt hại. Cái này cần phải khắc phục.

Thời gian tới, đề nghị địa phương chú ý, dân cần nhất là nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt, thuốc men phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống lâu dài cho họ. Đặc biệt, không để dịch bệnh xảy ra với người và gia súc, gia cầm ở địa phương, tạo không khí tốt nhất để dân giải quyết hậu quả của thiên tai.

Về phát ngôn "cán bộ cơ sở lấy lương khô cứu trợ chia nhau làm quà", Thượng tướng Lê Chiêm cho rằng, là người tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt ở nhiều cấp, nhiều năm, ông nhận thấy tình trạng đó có xảy ra.

“Đây là vấn đề cảnh tỉnh và phải chấn chỉnh ngay đối với cán bộ cơ sở, kể cả lực lượng vũ trang. Nói chung, tất cả hàng hóa của nhân dân, Nhà nước, quân đội phải được chuyển tới người bị thiệt hại đang cần chứ không phải cấp cho người khác”, Thượng tướng Lê Chiêm nói.

Đồng thời Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định, hiện tượng mà ông đề cập không phải xảy ra trong mùa lũ này mà xảy ra những năm trước.

“Trong đợt mưa lũ này, đến nay chưa phát hiện tình trạng này, nhưng đây là cảnh báo. Chúng tôi cũng rút ra bài học sau các đợt lũ lụt đều có tình trạng đó, bớt xén chế độ, hàng cứu trợ. Tôi nhắc lại, đây là lời cảnh tỉnh để lãnh đạo các địa phương phải có trách nhiệm ngăn chặn ngay, giúp hàng hóa phải đến người dân được hưởng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, hiện hàng hóa viện trợ đang được chuyển lên máy bay để sẵn sàng cứu trợ ở những nơi cần thiết. Ở sân bay Phú Bài (Thừa Thiên - Huế), Đà Nẵng, Nghệ An, trực thăng của Bộ Quốc phòng đã sẵn sàng để làm nhiệm vụ khi điều kiện thời tiết cho phép. “Hôm nay, thời tiết có nắng nên tất cả phương tiện có thể sẽ tiếp cận được vùng bị cô lập. Trong ngày 23-10 có 4-5 chuyến máy bay tiếp cận, đưa hàng viện trợ để kịp thời cung cấp lương thực thực phẩm, đảm bảo người dân không bị đói, rét”, Thượng tướng Lê Chiêm nói.

Với kinh nghiệm nhiều năm cứu hộ, cứu nạn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, để công tác này đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất, lãnh đạo địa phương các cấp phải vào cuộc, tổ chức bộ phận tiếp nhận và phân phối, đưa ngay hàng hóa cứu trợ về vùng cần tiếp nhận. Ở những vùng hàng cứu trợ của các tổ chức không thể băng rừng, vượt núi, vượt sông suối đi vào được thì các tổ chức ở địa phương phải làm được việc đó. Đặc biệt là quân đội, công an, dân quân tự vệ… cần đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận và dẫn đường mang hàng hóa vào.
Người đi cứu trợ muốn đưa hàng trực tiếp đến người dân thì các lực lượng nên đóng vai trò dẫn đường, vận chuyển hàng, đưa vào vùng đang cần và chuyển hàng trực tiếp đến tay người dân. Quân đội vừa rồi đã cấp hàng loạt phương tiện vận chuyển như ca nô, các loại phương tiện nhỏ để các lực lượng tham gia vận chuyển hàng hóa đưa vào vùng lũ.

“Cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu thời bình của bộ đội, nhưng bộ đội không thể đơn độc làm được mà cần có sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị. Trong đó, chính quyền và lãnh đạo địa phương giữ vai trò rất quan trọng. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao với lãnh đạo chính quyền địa phương thì rất khó thực hiện”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục