Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhận xét, Đảng bộ TPHCM coi trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tiếp tục khẳng định là một đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo. Đồng thời chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu của TPHCM và bổ sung nguồn cho Trung ương.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 24-6, Đoàn công tác Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ TPHCM lần thứ X cùng kết quả triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tham gia cùng đoàn công tác Trung ương có các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan Trung ương gồm: Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ Chức Trung ương; Bùi Trường Giang, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Gia Túc, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Đỗ Văn Phớn, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương… 

Tiếp đoàn, về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Nhân dân đồng tình về các giải pháp đột phá

Báo cáo với đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang thông tin về những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X. Theo đó, kinh tế thành phố tăng trưởng khá và ổn định, tổng sản phẩm trong nước địa phương (GRDP) tăng bình quân đạt 8,3%/năm. Năng suất lao động của TPHCM đứng đầu cả nước và cao hơn 2,7 lần so với bình quân cả nước. Tỷ trọng kinh tế TPHCM trong kinh tế cả nước tiếp tục tăng qua các năm, đến năm 2020 chiếm gần 23% GDP cả nước. Thu ngân sách TPHCM các năm 2016-2019 bình quân chiếm 27% thu ngân sách cả nước, đóng góp lớn nhất vào ngân sách Nhà nước.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang báo cáo các kết quả đạt được với Thường trực Ban Bí thư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong quản lý và phát triển đô thị, công tác xóa, giảm ngập nước đã được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Qua đó, TPHCM cơ bản giải quyết tình trạng ngập do triều và cải thiện ngập do mưa (số điểm ngập giảm trên cả 3 tiêu chí về số điểm ngập, số lần ngập và thời gian ngập).
Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 2 Đồng chí Trần Quốc Vượng trao đổi với các lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về công tác xây dựng Đảng, TPHCM đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhất là việc thực hiện trách nhiệm nêu gương và các chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên được triển khai tương đối đồng bộ ở các cấp. Song song đó, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng có nhiều nét đổi mới, chất lượng, hiệu quả được nâng cao. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Thông qua những kết quả này, đa số nhân dân, cán bộ, đảng viên tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phấn khởi với sự ổn định và những thành tựu của đất nước và TPHCM, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với chủ trương của Thành ủy TPHCM về thực hiện các giải pháp đột phá. Song, đa số nhân dân còn lo lắng về tình hình giá cả, việc làm, an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội; về những khuyết điểm trong thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị, nhất là Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như một số bất cập trong chính sách thu hồi đất, tái định cư.

Trong thực hiện Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ TPHCM lần thứ X, đồng chí Trần Lưu Quang thông tin, trong 14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ TPHCM, dự kiến 5 chỉ tiêu vượt (chiếm 35,72%), 7 chỉ tiêu đạt (50%) và 2 chỉ tiêu không đạt (chiếm 14,28%).

Về tổ chức Đại hội Đảng các cấp, theo đồng chí Trần Lưu Quang, đại hội điểm cấp cơ sở đã hoàn thành trong tháng 3; đại hội điểm cấp huyện và tương đương đã hoàn thành (3/3 đơn vị được chọn), các đơn vị còn lại cơ bản tổ chức đại hội trong tháng 7-2020, chậm nhất phải hoàn tất trong tháng 8-2020. Trong công tác này, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo tất cả các đại hội đảng từ chi bộ trực thuộc, đảng bộ bộ phận, đảng bộ cơ sở đến đại hội đại biểu đảng bộ quận - huyện, cấp trên cơ sở đều phải tổ chức góp ý văn kiện đại hội các cấp và chính văn kiện đại hội đảng cấp mình.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 3 Đồng chí Trần Quốc Vượng trao đổi với các lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
TPHCM cũng tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Ngoài ra, TPHCM tổ chức phát động đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đợt thi đua cũng nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó, sáng tạo của Đảng bộ và Nhân dân TP, tập trung lãnh đạo và cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân hoàn thành các công trình, dự án có ý nghĩa.

Định vị TPHCM ở Đông Nam Á và Châu Á

Tại buổi làm việc, các đại biểu là lãnh đạo các ban đảng Trung ương đã có nhiều ý kiến góp ý cụ thể, bày tỏ những ấn tượng về những kết quả mà TPHCM đạt được trong 4 năm qua. Các đại biểu cũng đánh giá cao sự chủ động của TPHCM trong triển khai Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Trong số này, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã phân tích sâu về những kết quả nổi bật mà TPHCM đạt được cũng như những khó khăn, thách thức của TPHCM. Đồng chí nêu rõ, trong hơn 4 năm qua, TPHCM luôn khẳng định được vị trí trung tâm và vai trò động lực trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

“TPHCM đang dần bắt nhịp với xu hướng phát triển mới, tăng trưởng dựa nhiều hơn vào việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực và bước đầu chuyển sang sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn nhận xét và nêu rõ về nhiều mô hình kinh doanh mới mang tính chất sáng tạo khởi nghiệp tại TPHCM. Đặc biệt là việc TPHCM đang xây dựng Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông.

“Một kết quả lớn khác, theo tôi là quan trọng nhất. Đó là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao”, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ và cho rằng, sau hơn 4 năm qua, kinh tế - xã hội của TPHCM phát triển tương đối nhanh và theo đúng tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước”.

Song đồng chí cũng đề cập đến những thách thức của TPHCM, trong đó có những rào cản trong việc sử dụng các nguồn lực phát triển TPHCM. Từ đó, đồng chí cho rằng, phải tháo gỡ bằng cơ chế phân bổ ngân sách giữa Trung ương với TPHCM phù hợp với yêu cầu phát triển.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, TPHCM đang bước vào giai đoạn phát triển mới, chủ yếu dựa trên việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực và dần chuyển sang đổi mới, sáng tạo. Đây cũng là giai đoạn mà TPHCM phải định vị về vị trí, vai trò trong khu vực, ít nhất là Đông Nam Á và sau đó là Châu Á.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn cũng gợi ý các giải pháp phát triển hiệu quả, trong đó có việc thu hút và sử dụng các nguồn lực, nhất là nguồn lực về đất đai; đột phá trong nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; khuyến khích đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cũng như tận dụng các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu trong buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi làm việc, bên cạnh những kết quả tích cực mà Đảng bộ TPHCM đã đạt được, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu những thách thức đối với sự phát triển của TPHCM. Đó là nguồn lực tài chính công giảm dần qua nhiều năm; tốc độ gia tăng dân số đông, mật độ dân số cao nhất cả nước. Song giao thông của TPHCM thuộc loại lạc hậu nhất trong các thành phố. Cùng với đó, TPHCM còn chịu ảnh hưởng rất lớn của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng… Trong bối cảnh đứng trước thách thức đó, TPHCM vẫn nỗ lực và giữ được vai trò tiên phong trên một số lĩnh vực. Nổi bật là năng suất lao động bình quân gấp 2,7 lần so với cả nước, riêng năm 2019 gấp 2,92 lần so với cả nước.

Đặc biệt, TPHCM vẫn giữ vững được tính sáng tạo, thể hiện năng suất lao động vượt trội, chiếm 55% doanh nghiệp cả nước, có Khu Công nghệ cao, Khu Công viên phần mềm Quang Trung thành công nhất cả nước… và hiện nay đang tập trung xây dựng, hình thành Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 5 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, Bộ Chính trị cho phép TPHCM xây dựng điều chỉnh theo hướng nếu giữ lại ngân sách cho TPHCM nhiều hơn thì phải nộp về Trung ương cao hơn. Về cơ bản, thách thức về nguồn lực đã có hướng ra, nên sắp tới TPHCM sẽ kiểm soát phát triển nhiều hơn theo hướng hiệu quả. Dự kiến, trong Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI sẽ thảo luận, thông qua 24 chỉ tiêu (tăng 10 chỉ tiêu so với Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X). Trong đó 10 chỉ tiêu bổ sung đều nhằm vào hiệu quả, như lần đầu tiên TPHCM có chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động hoặc tăng tỷ suất sinh, chuyển rác thành điện hoặc vật liệu xây dựng 80%; tỷ lệ đường giao thông phải đạt 2,5km đường/1km2, cây xanh 3m2/người…

Tiếp tục khẳng định Đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhận xét, qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thách thức, sớm khắc phục những yếu kém, khuyết điểm và hạn chế. Qua đó, TPHCM tiếp tục giữ vững truyền thống của một Đảng bộ TP mạnh, tăng cường đoàn kết thống nhất.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 6 Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Thường trực Ban Bí thư, TPHCM đã đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước. “Vị trí TPHCM rất quan trọng về nhiều mặt, nhất là kinh tế”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh và phân tích thêm, sự phát triển kinh tế của TPHCM giúp giữ vững kinh tế cả nước. Kinh tế TPHCM giảm sút thì cả nước cũng bị giảm sút.

Đồng chí đánh giá cao những kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TPHCM thời gian qua, trong đó kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng ở mức bình quân cao so với cả nước, quy mô vẫn giữ được đứng đầu đất nước. Điều quan trọng là chất lượng tăng trưởng đã được chú ý về hàm lượng lao động, tăng năng suất lao động. Đồng thời, kinh tế TPHCM chuyển dịch đúng hướng, chú trọng các sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng cao.

Tương tự, trong quản lý và phát triển đô thị, TPHCM cũng có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng. TPHCM đã triển khai xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và vẫn là một điển hình đổi mới sáng tạo của cả nước. Trong đó, TPHCM có 2 công trình trọng điểm lớn là xây dựng tuyến đường sắt đô thị (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) và dự án chống ngập (tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng - PV) đang về đích. Cùng với đó, TPHCM vẫn dẫn đầu cả nước về phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo và nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đề cập đến những thách thức đối với TPHCM trong thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý đến những nội dung mà Thành ủy TPHCM cần quan tâm để lãnh đạo, chỉ đạo. Đó là việc phát triển nhanh, bền vững gắn với tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động. Song song đó là việc tập trung các ngành có giá trị gia tăng cao, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp có khoa học công nghệ chất lượng cao.

Thường trực Ban Bí thư làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác tổ chức Đại hội Đảng ảnh 7 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao đổi cùng Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí, phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo phải coi đây là một hướng phát triển, trở thành động lực chủ yếu phát triển của TPHCM. “Phải lựa chọn hướng này, không đi nhanh sẽ không còn thời cơ trong khi cuộc cách mạng 4.0 không đợi mình”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ngoài ra, TPHCM cần tập trung hoàn thiện đồng bộ kết cầu hạ tầng, gắn với đô thị thông minh, trọng tâm là đột phá giải quyết điểm nghẽn hạ tầng giao thông đô thị, tổ chức kết nối với giao thông với các địa phương khác trong khu vực.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư nhận xét, Đảng bộ TPHCM coi trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tiếp tục khẳng định là một đảng bộ mạnh, năng động, sáng tạo. Song, đồng chí cũng lưu ý, xây dựng Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt, đòi hỏi TPHCM phải quyết liệt hơn nữa để xây dựng Đảng bộ TPHCM thật sự đoàn kết, thống nhất ý chí. Đồng thời chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu của TPHCM và bổ sung nguồn cho Trung ương.

Cho rằng TPHCM thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị với tinh thần nghiêm túc, bài bản, sáng tạo, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng yêu cầu TPHCM tiếp tục tập trung lãnh đạo chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; hoàn thành đại hội cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. “Công tác tổ chức đại hội phải rất chú ý về nhân sự vì nhân sự quyết định thành bại của công việc”, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Trần Lưu Quang đề xuất Bộ Chính trị nghiên cứu cho phép TPHCM và TP Hà Nội có thêm 1 đồng chí là Phó Bí thư Thành ủy phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng như nhiệm kỳ hiện nay. Bởi vì đặc thù 2 đảng bộ có số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên rất đông (trên 230.000 đảng viên). Ngoài ra, trước khi Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về dự thảo văn kiện và phương án nhân sự Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ trình Bộ Chính trị đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM và đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 và giai đoạn 2026-2030 để tăng thu ngân sách nộp về Trung ương và tăng thu ngân sách để lại cho TPHCM.

Tin cùng chuyên mục