Thương nhân chợ đầu mối ở TPHCM đưa hàng vào hệ thống bán lẻ ​

Công ty chợ đầu mối Hóc Môn (TPHCM) mỗi ngày cung cấp hơn 1.000 con heo; dự kiến sẽ tổ chức tăng sản lượng giết mổ heo, bán chung với rau củ quả góp phần cung ứng nguồn thực phẩm với giá bình ổn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân. 

Ngày 8-9, Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn (chợ đầu mối Hóc Môn) Nguyễn Tiến Dũng cho biết, thực hiện Công văn số 5315/VP-VX của UBND TPHCM về việc bố trí điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tạm thời từ các tỉnh về TPHCM, đơn vị đang điều chỉnh xây dựng lại phương án. Nhưng do tình hình dịch Covid-19 tại Hóc Môn vẫn đang diễn biến phức tạp, nên đa số tâm lý thương nhân, tiểu thương lo ngại lây nhiễm.

Đặc biệt, trường hợp hoạt động trở lại một phần chợ theo phương thức “2 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 địa điểm” phải đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt và tốn kém chi phí như xét nghiệm… càng khiến thương nhân, tiểu thương chưa mặn mà đăng ký hoạt động trở lại.

“Dù vậy, hơn 2 tháng nay, chợ đóng cửa nhưng chúng tôi vẫn duy trì khâu giết mổ, cung ứng ra thị trường mỗi ngày hơn 1.000 con heo. Đồng thời, kết nối thương nhân của chợ với chính quyền địa phương chọn địa điểm an toàn, thuận tiện ở các xã, thôn để cung ứng thịt kèm với rau củ quả đưa về các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn địa bàn TP cũng như cung cấp trực tiếp, kịp thời cho người dân tại địa phương”, ông Dũng cho biết.

Trong tình hình bình thường, Chợ đầu mối Hóc Môn mỗi ngày cung ứng gần 2.500 tấn rau củ quả và 5.000 con heo cho thị trường.

Thương nhân chợ đầu mối ở TPHCM đưa hàng vào hệ thống bán lẻ ​ ảnh 1 Hàng hóa các nơi tập kết về điểm trung chuyển chợ Bình Điền, TPHCM

Theo kế hoạch, Công ty quản lý chợ sẽ tiếp tục liên hệ, kết nối thêm các đầu mối nhập hàng, xem xét điều kiện phòng, chống dịch để tăng số thương nhân được cung ứng hàng với yêu cầu đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tăng sản lượng giết mổ heo, bán chung với rau củ quả góp phần cung ứng nguồn thực phẩm với giá bình ổn, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Trước đó, chợ đầu mối này cũng đã có phương án bố trí địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa nhưng chưa được thương nhân ở đây tham gia, do khó khăn khi thực hiện các quy định nghiêm ngặt về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, sau 2 tháng đưa điểm trung chuyển hàng hóa vào hoạt động với 10 thương nhân đăng ký tham gia, hiện chỉ còn duy nhất 1 thương nhân cung ứng ổi, khoảng 4-5 tấn/ngày. Nguyên nhân, hầu hết tâm lý thương nhân, tiêu thương tại đây vẫn chưa sẵn sàng cho hoạt động trở lại do lo ngại tình hình dịch bệnh.

Một số thương nhân tại đây đã chủ động kết nối trực tiếp với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống được phép hoạt động để cung ứng hàng hóa trực tiếp, thay vì vào chợ bị ràng buộc điều kiện “3 tại chỗ”.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, đêm đầu tiên đưa vào hoạt động điểm trung chuyển hàng hóa, đến sáng nay (8-9) đã có 9 thương lái với hơn 100 tấn hàng hóa các loại đổ về tập kết (đạt khoảng 50% sản lượng đăng ký - PV).

Thương nhân chợ đầu mối ở TPHCM đưa hàng vào hệ thống bán lẻ ​ ảnh 2 Đêm đầu tiên hàng hóa các nơi tập kết về điểm trung chuyển chợ Bình Điền, TPHCM

Theo Ban Quản lý chợ đầu mối Bình Điền, ngày thứ hai, dự kiến sẽ tăng lên 20 thương lái kinh doanh các mặt hàng rau quả, hải sản, heo, gà, trái cây; 20 ô vựa đủ điều kiện lưu thông cho xe ra/vào điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa bên trong chợ. Thời gian các thương nhân đăng ký xe ra/vào điểm tập kết trước 14 giờ hàng ngày đến 8 giờ sáng hôm sau. Toàn bộ thương nhân, bạn hàng và người lao động phải có giấy xét nghiệm âm tính trước khi vào chợ.

Để đảm bảo quy trình chặt chẽ phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động tại chợ Bình Điền, Sở Công thương TPHCM đã ra văn bản yêu cầu thương nhân, người lao động ra/vào điểm tập kết, trung chuyển là những người đã được tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 hoặc tiêm một mũi vaccine phòng Covid-19 đủ 4 tuần, có kết quả xét nghiệm âm tính. Đồng thời, Sở cũng muốn vận động các thương nhân đã nhiễm Covid-19 (F0) đã khỏi bệnh tham gia.

Khu vực khai báo y tế tại chợ Bình Điền đêm ngày 7, rạng sáng 8-9

Đơn vị quản lý chợ Bình Điền tổ chức cho các thương nhân đăng ký trước gồm chủng loại, số lượng, hàng hóa, số xe tải, thương lái từ các chành vựa của các tỉnh, thành lân cận TPHCM cũng như người nhận hàng, phương tiện vận chuyển, giờ vào chợ để bố trí, sắp xếp và theo dõi, đảm bảo quản lý chặt chẽ các đối tượng ra, vào chợ.

Thương nhân sẽ phải đăng đăng ký và thông báo trước về số lượng khách mua hàng trên nguyên tắc có giới hạn số lượng; đảm bảo mật độ giãn cách, mỗi thương nhân chỉ được phép tiếp nhận tối đa 70 người trong giai đoạn thí điểm.

Bên cạnh đó, Công ty quản lý chợ phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 lưu động cho các đối tượng chưa có giấy xét nghiệm âm tính, đảm bảo nguyên tắc tất cả các đối tượng ra, vào chợ đều an toàn, âm tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục