Thưởng ngoạn miền thượng du mùa lúa chín

Đến hẹn lại lên, cứ vào thời điểm trung tuần tháng 9 cho đến tháng 10, không gian miền núi phía Bắc như nhuộm màu vàng ươm bởi những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín. Trong đó, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Hà Giang và Mù Cang Chải - Yên Bái được đánh giá là kỳ vỹ, lãng mạn nhất Việt Nam.

Ruộng bậc thang mỗi nơi mang một nét đẹp, sức hấp dẫn riêng dựa vào địa hình, cách khai khẩn mở ruộng bậc thang, thời tiết, nguồn nước mạch, khe suối tưới tiêu và kinh nghiệm gieo trồng lúa.

Vậy nên ở Tú Lệ huyện Văn Chấn - Yên Bái địa hình hầu hết là đồi thấp thoai thoải lại nằm lọt thỏm giữa 3 ngọn núi: Khau Song, Khau Phạ và Khau Thán, người Thái kiến tạo những thửa ruộng rộng rãi, nằm xoài khắp cả thung lũng để gieo trồng nếp Tan Lả dẻo thơm lạ thường, còn khi chế biến thành cốm thì dẻo xanh, thoang thoảng mùi thơm đặc trưng của lúa non.

Đối với khách du lịch chẳng ai khi có dịp đến Tú Lệ hoặc tiện đường lên Mù Cang Chải mà không dừng chân ở lưng đèo Khau Phạ nhìn xuống thung lũng Cao Phạ để được chiêm ngưỡng cả cánh đồng bản Lìm Mông, Lìm Thái hiện ra như biển sóng, vằn vện, nhiều sắc màu đến vờn mắt.

Thưởng ngoạn miền thượng du mùa lúa chín ảnh 1

Tuy cách xã Tú Lệ một con đèo Khau Phạ nhưng không gian ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải - danh thắng quốc gia của người H’mông xanh rất khác biệt.

Đó là những thửa ruộng rặc một màu vàng óng xếp tầng xếp lớp gối lên nhau hoặc ngoằn ngoèo như rắn lượn khắp các triền núi dãy Hoàng Liên Sơn ở độ cao hơn 1.000 mét so với mặt nước biển. Lác đác bên bờ ruộng là ngôi nhà nhỏ hoặc chòi gỗ như nét chấm phá cho bức tranh thiên nhiên thêm lãng mạn.

Thật đáng nể phục khi người H’mông mặc dù sinh sống trên đỉnh núi cao, hiểm trở song đã thích nghi điều kiện tự nhiên để sáng tạo ra ruộng bậc thang cùng hình thức canh tác hầu mang lại cuộc sống no ấm.

Năm nay, tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2019 dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20-9 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn mang dấu ấn riêng của mảnh đất Yên Bái như: Diễu diễn đường phố, lễ hội văn hóa ẩm thực, lễ hội tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng, chợ quê đặc sản vùng cao… đặc biệt là Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng” tại huyện Mù Cang Chải không chỉ thu hút nhiều phi công trong nước và ngoài nước mà luôn tạo điểm nhấn trong lễ hội cuốn hút sự quan tâm của đông đảo khách du lịch và nhân dân địa phương..

Một khi đã cất công lên Yên Bái thưởng ngoạn “mùa vàng” Mù Cang Chải thì khách không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá những thắng cảnh nổi tiếng khác ở vòng cung Tây Bắc. Một trong những trải nghiệm ấn tượng nhất là lên thuyền ngược dòng sông Đà như kẻ lãng tử phiêu lưu.

Ngày hôm nay dòng sông huyền thoại này đã được “trị thủy” bởi hàng loạt công trình thủy điện nên không còn dữ dội như miêu tả của nhà văn Nguyễn Tuân trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” nhưng nó vẫn tồn tại một thủy lộ hoang sơ, tĩnh lặng lúc uốn mình theo thế núi trùng điệp trải dài đôi bờ, lúc chảy lững lờ chậm rãi qua những bản làng dân tộc Thái, Dao bình dị sống bao đời nay hay khép mình trong hẻm núi Kang Chua cao chất ngất được xem là cảnh đẹp kỳ vỹ nhất trên dòng Đà giang. 

Nếu đã quá quen thuộc với cảnh sắc Tây Bắc thì khách hãy một lần rong ruổi tới vùng biên ải Đông Bắc, chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Hà Giang của người dân tộc La Chí, Nùng, Dao đỏ, Tày. H’mong... để có một góc nhìn đầy đủ về đời sống và sắc thái văn hóa của các dân tộc vùng cao. 

Thưởng ngoạn miền thượng du mùa lúa chín ảnh 2

Đường từ quốc lộ 2 lên huyện Hoàng Su Phì tuy có chút gian nan song cũng chính con đường ấy quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp thình lình của những thửa ruộng bậc thang bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao.

Thêm nữa ruộng bậc thang phân tán khắp nơi ở địa bàn 6 xã trong huyện nên đi đâu cũng thấy màu lúa chín vàng, thậm chí có những ngọn núi cao 1.500m tính từ chân núi xếp hàng nghìn bậc.

Thông thường lúa Hoàng Su Phì “đỏ đuôi” vào cuối tháng 9 cho đến đầu tháng 10 tức muộn hơn Tây Bắc và các nơi khác khoảng 15 ngày như kết thúc trọn một vòng mùa lúa chín trên vùng thượng du Bắc phần.

Trải qua hơn 300 năm đối mặt với sự khắc nghiệt của núi rừng để tồn tại, những thửa ruộng ấy không chỉ mang giá trị về mặt vật chất mà còn giá trị về văn hóa, tâm linh và là công lao khai phá, phát triển của nhiều thế hệ  tộc người  bản địa. 

Thời tiết mùa thu miền Bắc thật nồng nàn, dễ chịu và là nguồn cảm hứng cho khách phương xa rong ruổi vùng Đông Bắc chiêm ngưỡng hệ thống núi đá vôi, hang động trong công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn hoặc non nước Cao Bằng, hay chiêm ngưỡng thác Bản Giốc, đỉnh núi Mẫu Sơn - được ví là chốn thiên đường hạ giới, tuy nhiên thơ mộng nhất là dạo thuyền trên sông Gâm rồi sông Năng, hồ Ba Bể nơi sơn cùng thủy tận để cảm nhận quê hương đất nước mình đẹp đến nhường nào. 

1. CHIÊM NGƯỠNG VẺ ĐẸP MÙA LÚA CHÍN HOÀNG SU PHÌ - ĐÔNG BẮC 

Hành trình: Hà Nội, Hoàng Su Phì, sông Gâm, Na Hang, (Tuyên Quang), sông Năng, hồ Ba Bể, động Ngườm Ngao, thác Bản Giốc, Lạng Sơn, Mẫu Sơn.

Khởi hành:   21-9 & 28-9-2019 - 7N6Đ

Giá tour:      11.287.000 đồng

2. NGẨN NGƠ NGẮM NHÌN MÙA VÀNG MÙ CANG CHẢI & TÂY BẮC 

Hành trình: Hà Nội, làng cổ Đường Lâm, Yên Bái, Suối Yàng, ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Sa Pa, Fansipan, ngược dòng sông Đà, Mường Lay, Điện Biên Phủ, Mộc Châu, Mai Châu.

Khởi hành:  21-9-2019 - 7N6Đ

Giá tour:   11.260.000 đồng

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH DU LỊCH THẾ HỆ TRẺ

Địa chỉ: 209A Hoàng Văn Thụ, P.8, Q.Phú Nhuận, TPHCM

Web: https://thehetretravel.com/. 

Fanpage: https://www.facebook.com/Thehetretravel/

° SĐT: 028.38422432 - 39971238

° Hotline: 0917.295.778 - 0947 844 746

Tin cùng chuyên mục