Thương mại điện tử tăng 25% nhưng logistics không tương xứng

Tại hội thảo về phát triển logistics (dịch vụ nhận hàng, vận chuyển, lưu kho…) và thương mại điện tử ở Việt Nam tổ chức ngày 10-4, tại Hà Nội, nhiều chuyên gia đưa ra nhận xét: thương mại điện tử ở Việt Nam đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua nhưng các hoạt động giao hàng, phương thức thanh toán... không theo kịp.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đã đạt trên 25% và sẽ duy trì trong giai đoạn 2018 - 2020. Để việc mua hàng qua mạng thành công thì cần phải có dịch vụ logictics tốt nhưng hơn 40% người tiêu dùng hiện không hài lòng về tốc độ giao hàng và chi phí giao nhận khá cao so với nhu cầu mua sắm online. Riêng về chi phí, hiện logistics ở Việt Nam đang chiếm tới 30% doanh thu thương mại điện tử, trong khi như tại Ấn Độ chỉ có 10%-15%.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp logistics có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của doanh nghiệp thương mại điện tử. Còn theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), để thương mại điện tử phát triển hơn nữa thì cần có mối liên kết chặt chẽ giữa dịch vụ logictics và các doanh nghiệp thương mại điện tử theo hướng phát triển ứng dụng công nghệ mới. Phát triển thương mại điện tử không chỉ cần chú trọng về chất lượng và uy tín của sản phẩm mà đồng thời cả chất lượng dịch vụ giao nhận thuận lợi, nhanh chóng và giá cạnh tranh. 

Tin cùng chuyên mục