Thương hiệu nhà băng Việt ngày càng “có giá”

Xây dựng thương hiệu là bí quyết giúp biến VPBank từ định vị “hạng 2” thành một trong những NH tư nhân có mức sinh lời hấp dẫn nhất trên thị trường chỉ trong vòng 7 năm qua.
Thương hiệu nhà băng Việt ngày càng “có giá”

NH Việt khẳng định giá trị

Hình ảnh các NH Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể trong con mắt của các nhà quan sát quốc tế. Mới đây, NH Vietcombank, BIDV và Vietinbank đều có sự cải thiện thứ bậc trong Bảng xếp hạng 500 NH có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu, theo tổ chức xếp hạng uy tín Brand Finance. Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất trong bảng xếp hạng năm nay là sự góp mặt lần đầu tiên của một NH tư nhân, đó là VPBank.

Trong số 500 “anh tài” NH toàn cầu, VPBank xếp vị trí số 361, với mức định giá thương hiệu là 354 triệu USD. Bên cạnh đó, chỉ số xếp hạng thương hiệu (Brand rating) của NH cũng được xếp loại A trong thang xếp hạng từ D tới AAA+. Còn chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index) được Brand Finance chấm 58,76 điểm, trong thang điểm từ 0–100. Với mức tăng trưởng 6,3 lần về giá trị thương hiệu trong 3 năm qua, sự góp mặt của VPBank đã ghi dấu ấn mới về mặt quy mô tài sản lẫn hình ảnh NH Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Đây không phải là lần đầu tiên VPBank được đánh giá cao về giá trị thương hiệu. Trước đó, giữa năm ngoái, tạp chí uy tín Forbes Việt Nam công bố VPBank đứng vị trí thứ 13 trong số 40 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam, cũng dẫn đầu nhóm NH tư nhân. Theo ban tổ chức, thương hiệu có giá trị cao là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo. Nhiều năm trở lại đây, hình ảnh và logo VPBank xuất hiện ngày càng nhiều hơn ở nơi công cộng, trên các phương tiện thông tin đại chúng hay các sự kiện văn hóa trong nước và quốc tế. Đây là hệ quả của quá trình phát triển và đổi mới chỉ vỏn vẹn trong vòng 7 năm qua.

Trên thực tế, đến năm 2010, VPBank mới chính thức đổi tên thành “NH Việt Nam Thịnh Vượng”. Đến năm 2012, quá trình tái cấu trúc hoạt động kinh doanh bắt đầu khởi động dưới sự tư vấn của tổ chức quốc tế McKinsey. Dù khởi động đổi mới muộn hơn nhiều NH khác, nhưng VPBank lại giành được khá nhiều thành tựu ấn tượng. Chẳng hạn như 25 giải thưởng quốc tế về các lĩnh vực NH Cá nhân, NH cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), NH điện tử, thẻ tín dụng, hay dịch vụ khách hàng. Nếu như ở thời điểm năm 2012, thương hiệu VPBank còn xa lạ, chưa có tiếng nói trên thị trường với lợi nhuận làm ra chỉ vỏn vẹn 894 tỷ đồng, thì đến năm 2018, con số lợi nhuận đã là xấp xỉ 9.200 tỷ đồng. Ngày nay, VPBank là một trong những NH có tỷ suất sinh lời cao nhất hệ thống, với ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản) và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) lần lượt đạt mức 2,4 và 22,8%.

Doanh thu, lợi nhuận hay mức sinh lời trên tài sản cao đã góp phần tạo ra một giá trị thương hiệu lớn. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong phương trình định giá của Brand Finance hay Forbes. Tuy nhiên, cũng sẽ thiếu sót nếu không kể đến quá trình xây dựng thương hiệu theo cách riêng của NH này. Nói về “bí quyết” riêng để đưa VPBank lọt vào top 500 NH có giá trị thương hiệu toàn cầu, ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Tiếp thị và Truyền thông của VPBank, tóm tắt: “Nghĩ khác - Làm khác - Liên tục. Áp lực cải tiến để vươn tới vị trí dẫn đầu luôn thể hiện trong mọi công việc tại VPBank”. Cách nghĩ này áp dụng không chỉ trong mô hình kinh doanh, mà còn cả trong việc xây dựng thương hiệu.

Nhiều năm gần đây, VPBank tiên phong xây dựng thương hiệu thông qua các sự kiện âm nhạc và văn hóa, tới mức mấy năm gần đây, nói đến sự kiện văn hóa quốc tế tại Việt Nam là người ta nói đến VPBank. Bên cạnh nhiều câu lạc bộ theo sở thích được lập ra, số lượng các sự kiện nội bộ tại VPBank tăng vọt, phần lớn được thiết kế theo kiểu trẻ trung (độ tuổi trung bình 28 tuổi). Việc tham gia không phải cho có mà là những cuộc đua tài thực sự. “Ở mỗi sự kiện nội bộ, chúng tôi đều cố gắng đưa ra 1 ý tưởng mới lạ, thậm chí hơi điên rồ và yêu cầu người chơi phải nỗ lực về thể lực và tư duy”, ông Việt cho hay.

Xây thương hiệu, đón doanh thu

Ngày nay, các NH có nhiều lý do để tập trung xây dựng thương hiệu của mình sao cho thật hấp dẫn. Theo nhận xét của Brand Finance, một thương hiệu mạnh sẽ giúp thu hút thêm nhiều khách hàng, xây dựng lòng trung thành của khách và tạo động lực làm việc tốt hơn cho nhân viên. Nhưng trên hết, một thương hiệu tốt sẽ là cơ sở mang lại lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp. Đánh giá sự quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, đại diện VPBank cho biết: “Sự cải thiện nhanh chóng về sức mạnh thương hiệu có ảnh hưởng tương hỗ không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của VPBank khi giúp thu hút thêm và củng cố sự trung thành của khách hàng, đồng thời cũng giúp NH tăng tự tin với con đường mình đã chọn”.

Chú ý xây dựng thương hiệu ngay từ đầu, bên cạnh việc tập trung vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngành NH, không chỉ đã mang lại trái ngọt về những con số tài chính cho VPBank trong những năm gần đây, mà còn mang lại nhiều hiệu quả trong việc thu hút nhân sự NH, vốn là lĩnh vực đặc thù có tính biến động cao. Báo cáo về nhân lực NH của Navigos Search cho biết, có đến 80% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết lãnh đạo NH nơi họ đang làm việc không chỉ dừng lại ở những chính sách vĩ mô mà còn có những hành động thực tế nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa, tương ứng có 52% ứng viên tham gia khảo sát đồng ý với nhận định này.

Với VPBank, sự góp mặt lần đầu trong TOP 500 NH có giá trị nhất trên toàn cầu có thể nói là kết quả xứng đáng sau quá trình đầu tư vào hệ thống và con người, xây dựng quy trình kinh doanh và tổ chức những sự kiện văn hóa. Tuy nhiên, điều này cũng đồng thời mang lại áp lực mới. “Toàn hệ thống sẽ phải nỗ lực làm việc để tiếp tục cải thiện giá trị thương hiệu trong những năm tiếp theo”, ông Việt cho biết.

Tin cùng chuyên mục