Thượng đỉnh Nga - Ấn Độ: Tái lập trật tự trong khu vực

Hôm nay 6-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin công du Ấn Độ và hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về các vấn đề hợp tác quốc phòng và năng lượng. Giới quan sát đánh giá, hợp tác Nga - Ấn sẽ thiết lập trật tự mới trong khu vực.
Nga và Ấn Độ khởi công xây dựng tổ máy số 5 của Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam tại Ấn Độ. Ảnh: AP
Nga và Ấn Độ khởi công xây dựng tổ máy số 5 của Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam tại Ấn Độ. Ảnh: AP

Ổn định chiến lược 

Cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin - ông Yuri Ushakov cho biết, chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Vladimir Putin cho thấy Nga rất coi trọng việc phát triển quan hệ với Ấn Độ. Trong Chiến lược an ninh quốc gia mới do ông Putin phê chuẩn hồi tháng 7 vừa qua, Moscow coi việc mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với Ấn Độ là một trong những ưu tiên chính sách đối ngoại nhằm thiết lập cơ chế đảm bảo an ninh, ổn định khu vực dựa trên cơ sở không liên kết trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ấn Độ cũng đặc biệt chú trọng phát triển quan hệ đôi bên cùng có lợi với Nga, quốc gia có vai trò quan trọng trên trường quốc tế và tiềm lực quân sự mạnh. Hai bên đã nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược lên thành quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt và đặc quyền từ năm 2010. Tương tác trong các lĩnh vực chính trị quốc tế cũng là một trong những yếu tố nổi bật của quan hệ Đối tác chiến lược đặc quyền Nga-Ấn.

Hai bên có quan điểm và phương pháp tiếp cận khá tương đồng hoặc trùng hợp trong nhiều vấn đề chính của thế giới đương đại. Đây là cơ sở quan trọng để hai nhà lãnh đạo trao đổi ý kiến về hàng loạt vấn đề cấp bách hiện nay đối với an ninh khu vực, liên quan trực tiếp đến lợi ích của hai nước, bao gồm giải quyết chính trị tình hình ở Afghanistan, Syria, xung quanh chương trình hạt nhân Iran…

Ngoài ra, Moscow và New Delhi hợp tác chặt chẽ tại diễn đàn LHQ, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu (G20), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS (Nga, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Nam Phi)…

Thúc đẩy hợp tác năng lượng và thương mại

 Theo số liệu thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2021, thương mại song phương Nga - Ấn Độ đã tăng trưởng gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Các quan chức Nga và Ấn Độ khẳng định quyết tâm duy trì xu hướng tăng trưởng này bằng mọi cách có thể. Hai nước cũng đang bàn thảo về chương trình hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư đến năm 2030 nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới về chất.

Cả hai bên bày tỏ quan tâm đến việc bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Ủy ban Kinh tế Á-Âu về việc hình thành một khu vực thương mại tự do càng sớm càng tốt và hiện nhóm làm việc chung đã được thành lập. 

Về hợp tác y tế, quỹ đầu tư trực tiếp của Nga đã ký thỏa thuận với các công ty dược phẩm hàng đầu ở Ấn Độ để sản xuất các loại thuốc điều trị Covid-19 cũng như vaccine Sputnik V. Với tư cách là nhà sản xuất vaccine lớn nhất trên thế giới, Ấn Độ cũng đã được cấp giấy phép để sản xuất vaccine Sputnik V của Nga.

Nga và Ấn Độ cũng duy trì hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Cuối tháng 6 vừa qua, hai bên đã khởi công xây dựng tổ máy số 5 của Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam tại Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục