Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán

Sau các nghi lễ mang tính biểu tượng tại đường ranh giới phân định hai miền Triều Tiên, đúng 10 giờ 30 (giờ địa phương, tức 8 giờ 30 giờ Việt Nam) ngày 27-4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức bắt đầu cuộc đối thoại lịch sử. 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán
>> Video cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo hai nước. Nguồn: Reuters
Sau 2 giờ đàm phán, cuộc thảo luận đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc. 
Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã quay về Triều Tiên và hai nhà lãnh đạo sẽ nối lại cuộc thảo luận sau giờ trưa. 
Theo kế hoạch, hai nhà lãnh đạo sẽ trồng cây - loài cây được người dân hai miền Triều Tiên yêu thích -  tại đường phân giới quân sự ở làng đình chiến Panmunjom, như một biểu tượng của hòa giải và hòa hợp vào 13 giờ 30 (giờ Hàn Quốc tức 11 giờ 30 giờ Việt Nam), sau đó sẽ bắt đầu cuộc thảo luận thứ hai.
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 1 Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền. Nguồn: CNN
Trước đó phát biểu tại cuộc gặp, ông Moon Jae-in khẳng định chuyến thăm Hàn Quốc của ông Kim đã khiến làng đình chiến Panmunjom trở thành một biểu tượng của hòa bình, chứ không phải của sự chia rẽ.
Về phần mình, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán với ông Moon sẽ "đạt kết quả tốt", nhằm giải quyết các vấn đề hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt một "thỏa thuận lớn" tại hội nghị này. 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 2
Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: "Hàn Quốc cam kết đối thoại thẳng thắn và đạt một thỏa thuận lớn, để có thể mang lại một món quà lớn cho toàn thể nhân dân hai miền Triều Tiên và những người mong muốn hòa bình". 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 3
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 4 Lãnh đạo hai nước bắt đầu hội đàm chính thức. Nguồn: CNN
Phát biểu về cuộc gặp, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nêu rõ kỳ vọng của Bình Nhưỡng tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 là rất lớn và "chúng tôi đã rút ra được bài học từ những cuộc gặp thượng đỉnh trước đó, rằng ngay cả khi đã đạt được những thỏa thuận tốt đẹp, nhưng không thể thực thi, chúng ta sẽ khiến người dân cảm thấy thấy vọng".
Ông Kim Jong-un nhấn mạnh hy vọng những thiện chí giữa hai bên trong 11 năm qua "sẽ không bị lãng phí", đồng thời bày tỏ mong muốn "viết nên một chương mới trong quan hệ hai nước. Tôi tin tưởng chúng tôi có thể đạt được một sự khởi đầu mới và đó chính là cam kết tôi mang đến cho hội nghị hôm nay". 
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã cam kết sẽ tiến hành "cuộc thảo luận tốt đẹp với Tổng thống Moon Jae-in với thái độ chân thành, thẳng thắn và trung thực, và sẽ đạt một kết quả tốt". 
Trước đó, vào đúng lúc 9 giờ 30 (giờ địa phương, tức 7 giờ 30 giờ Việt Nam), Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền, chính thức mở màn sự kiện lịch sử được trông đợi này.
Sự kiện gặp gỡ lần này, ông Kim Jong-un trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên sang Hàn Quốc bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử. Ông Kim Jong-un đã viết vào sổ lưu bút một thông điệp nhấn mạnh: "Một trang sử mới đã bắt đầu từ nay - từ điểm khởi đầu của lịch sử và kỷ nguyên hòa bình". 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 5 Nguồn: CNN
Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền, chính thức mở màn sự kiện lịch sử được trông đợi này. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên sang Hàn Quốc kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953.
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 6
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 7
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 8 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền. Nguồn: CNN
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 9 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền. Ảnh: Yonhap
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 10 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền. Ảnh: Yonhap
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 11 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đi bộ cùng nhau sau khi vượt qua đường ranh giới phân định hai miền. Nguồn: AP
Cuộc gặp lịch sử này đánh dấu sự hòa hoãn mới giữa hai miền Triều Tiên sau nhiều năm căng thẳng với việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử hạt nhân và tên lửa. Đây là kết quả mới nhất của các nỗ lực kiên định hòa giải của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5-2017. 
Trong cuộc gặp này, hai bên theo chương trình nghị sự sẽ bàn thảo các vấn đề rất quan trọng như phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên; việc đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khi Triều Tiên thực hiện việc này; cải thiện quan hệ song phương, giảm căng thẳng ở khu vực biên giới, vấn đề các gia đình ly tán, thúc đẩy các dự án hợp tác, ngoại giao nhân dân; và các vấn đề có liên quan khác. 
Kết thúc cuộc gặp, dự kiến hai bên sẽ ra tuyên bố chung. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ dùng cơm tối với nhau. 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 12 Đường phân định biên giới giữa hai nước. Ảnh: CNN
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, song là cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo của hai miền trong vòng 1 thập kỷ qua.
Cuộc gặp này cùng với một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên được lên kế hoạch vào đầu tháng 6 tới, được xem là một cơ hội quan trọng có thể tạo đột phá cho vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sau một năm căng thẳng lên đến cực điểm với 20 vụ phóng thử tên lửa và 2 vụ thử hạt nhân. 
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 13 Trung tâm truyền thông tại đường ranh giới phân định hai miền. Ảnh: CNN
Theo khảo sát của hãng giám sát truyền thông ATAM sáng 27-4, hơn 34% khán giả xem truyền hình Hàn Quốc tại thủ đô Seoul đang theo dõi truyền hình trực tiếp cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong-un  sáng 27-4.
Thượng đỉnh liên Triều 2018: Lãnh đạo hai miền cam kết nỗ lực để đạt tiến triển trong đàm phán ảnh 14 Người dân Hàn Quốc theo dõi cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo qua truyền hình. Ảnh: Yonhap
Hình ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại đường ranh giới phân định hai miền, chính thức mở màn sự kiện lịch sử được trông đợi này, đã được truyền hình trực tiếp trên 3 kênh truyền hình lớn tại Hàn Quốc, cũng như trên 6 kênh truyền hình cáp khác tại nước này. 

Tin cùng chuyên mục