Thuốc uống mới có thể giảm cholesterol

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Cell Reports cho biết, các nhà khoa học tại Đại học Bệnh viện (UH) và Trường Y khoa Đại học Case Western Reserve, Mỹ đã tìm ra một loại thuốc uống mới có thể giúp giảm 70% cholesterol (mỡ máu, ảnh) trong mô hình động vật. 
Thuốc uống mới có thể giảm cholesterol

Các nhà nghiên cứu cho biết, sau statin (nhóm thuốc đầu tay được sử dụng để hạ cholesterol được chứng minh là có hiệu quả trong việc dự phòng tiên phát và thứ phát các bệnh lý về tim mạch), loại thuốc hàng đầu tiếp theo để kiểm soát cholesterol trước đây là chất ức chế PCSK9. Tuy nhiên, thuốc này chỉ có thể được sử dụng dưới dạng tiêm và do đó cũng tạo ra rào cản đối với việc sử dụng.

Lần này, các nhà khoa học đã xác định được một loại thuốc phân tử nhỏ có chức năng làm tăng khả năng của oxit nitric (giúp ngăn ngừa các cơn đau tim bằng cách làm giãn mạch máu) của chất ức chế PCSK9. Những con chuột được điều trị bằng cách cho uống thuốc này cho thấy giảm 70% cholesterol xấu LDL.

Ngoài việc tác động đến lĩnh vực chuyển hóa cholesterol, phát hiện này có thể tác động đến bệnh nhân ung thư, vì bằng chứng mới cho thấy việc nhắm đến mục tiêu của thuốc có thể cải thiện hiệu quả của điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch. Cụ thể, thuốc này không chỉ nhắm vào cholesterol xấu LDL để phân hủy mà còn làm trung gian cho sự phân hủy của MHC 1 trên các tế bào lympho (tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch), được sử dụng để nhận biết các tế bào ung thư. 

Tin cùng chuyên mục