Thuốc lá điện tử “tấn công” giới trẻ

Ngày 28-5, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến ngày 31-5) với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”.

Tại buổi lễ, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, cho biết, so với năm 2015, tỷ lệ nam giới hút thuốc lá tại nước ta đã giảm từ 45,3% xuống 42,3%.

Đặc biệt, tỷ lệ hút thuốc thụ động cũng giảm đáng kể tại các địa điểm như: nơi làm việc, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, trên phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, kết quả khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới thực hiện năm 2019 cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong học sinh độ tuổi 13-17 giảm từ 5,36% năm 2013 xuống 2,78% năm 2019. 

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường lại xuất hiện các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, shisha được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội, chủ yếu nhằm vào giới trẻ.

“Đây cũng là những sản phẩm gây nghiện và có hại cho sức khỏe. Nếu không kịp thời ngăn chặn thì trong tương lai gần, các tổn thất về sức khỏe và kinh tế do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ra cũng nghiêm trọng không kém các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, nhất là các hậu quả về sức khỏe thế hệ trẻ”, ông Lương Ngọc Khuê cảnh báo.

Nhân dịp này, Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá, Trung ương Đoàn và Tổ chức Vital Strategies đã công bố cuộc thi sáng tác video clip chủ đề “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe và môi trường” nhằm giảm việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên và hỗ trợ việc sớm ban hành các quy định pháp luật để ngăn chặn việc lưu hành các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam, bảo vệ thế hệ trẻ.

Tin cùng chuyên mục