Thuê bao di động Thái Lan phải đăng ký thẻ SIM sinh trắc học

Từ ngày 15-12, quy định mới sẽ yêu cầu người dùng điện thoại di động ở Thái Lan phải xác minh bằng dấu vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt.
Sử dụng điện thoại di động tại một ga xe lửa ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: REUTERS
Sử dụng điện thoại di động tại một ga xe lửa ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ngày 6-11, Tổng Thư ký Ủy ban Viễn thông và Truyền hình Quốc gia Thái Lan (NBTC) Tantasith Takorn cho biết, quy định mới không phải nhằm theo dõi người dùng, mà nhằm tăng cường an ninh, chặn các giao dịch điện tử gian lận, đặc biệt trong thanh toán di động.

Vào tháng 6 vừa qua, NBTC đã triển khai hệ thống này ở các tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat miền Nam Thái Lan, nơi phong trào ly khai Hồi giáo đã làm hơn 6.500 người chết từ năm 2004. Quân nổi dậy ở các tỉnh miền Nam này đã sử dụng các thẻ SIM trả trước để kích hoạt bom.

Hiện nay, thẻ SIM trả sau được đăng ký khi mua, trong khi thẻ SIM trả trước có thể mua không cần đăng ký.

Theo quy định mới, từ ngày 15-12, người dùng điện thoại di động tại Thái Lan sẽ phải đăng ký thẻ SIM sinh trắc học, cả trả trước và trả sau, tại các trung tâm dịch vụ và nhà bán lẻ trên cả nước.

Khi đăng ký thẻ SIM sinh trắc học mới, dấu vân tay người dùng sẽ được so khớp với dữ liệu lưu trữ trên thẻ căn cước, tương tự trong cơ sở dữ liệu công dân của chính phủ.

Các nhà mạng di động sẽ chịu chi phí cho đầu đọc thẻ, từ 500-9.000 baht (baht (15-271 USD).

Quá trình xác minh người dùng có thể liên quan việc quét khuôn mặt, tùy thuộc thiết bị có sẵn. Sau khi xác minh, trung tâm dịch vụ sẽ gửi dữ liệu người dùng tới các nhà mạng di động để lưu trữ hồ sơ.

Người nước ngoài mua thẻ SIM ở Thái Lan cũng phải quét hình ảnh khuôn mặt khớp với ảnh hộ chiếu.

Hệ thống sinh trắc học tương tự đã được sử dụng ở Bangladesh, Pakistan và Saudi Arabia.

Tin cùng chuyên mục