Thực tế và thực dụng

Nhiều người hay nói, tình yêu của lớp trẻ bây giờ không như ông bà ngày xưa. Mạng xã hội có lẽ là nơi dễ thấy nhiều nhất các trạng thái than vắn thở dài về chuyện tình cảm giận hờn, chia tay… Có đến hàng trăm fanpage, hội nhóm lập ra chia sẻ các bài viết tư vấn từ chuyện tình cảm đến chuyện chia ly với đủ trăm ngàn lý do. Phải chăng là tình yêu thực dụng nên dễ tan vỡ, hay người ta chưa tìm đủ cách để duy trì mối quan hệ?
Tình yêu ở giai đoạn trưởng thành, lập nghiệp cần nhiều cố gắng để có thể bên nhau lâu dài

Yêu người cùng tuổi

Trạng thái mới vừa cập nhật, cô chia sẻ bộ ảnh cưới mới chụp, phía bên dưới bài viết, người thân, bạn bè, đồng nghiệp liên tục bình luận chúc mừng, hỏi thăm ngày cưới, khi nào phát thiệp… Anh để điện thoại xuống bàn rồi lại cầm lên, dường như anh cũng muốn để lại một bình luận chúc mừng cô, nhưng viết rồi xóa chứ không bấm “enter”. Anh thở dài, lẽ ra chú rể đó là anh và những lời chúc mừng kia là dành cho anh và cô, nhưng bây giờ chỉ còn lại tiếng thở dài, không thể làm gì hơn.

Cả hai yêu nhau từ năm 3 đại học, cùng tốt nghiệp và đi làm với bao nhiêu mơ mộng và hứa hẹn trong đời, nào một căn chung cư nhỏ làm tổ ấm, một gia đình đủ 2 con cho vui cửa vui nhà… Nhưng tất cả chỉ còn là câu chuyện của ngày hôm qua. Anh lo lập nghiệp, cô tủi thân khi đi sớm về tối một mình, lúc cảm sốt thì có khi anh đã đi công tác hoặc bận với bản thiết kế công trình. Áp lực công việc khiến anh trở thành người cộc tính, không còn nhẫn nại để nghe cô than thở mệt nhọc. Những buổi hẹn hò có cũng như không, khi vừa nói chuyện anh vừa trả lời tin nhắn của sếp, còn cô cũng bận chat nhóm với đồng nghiệp ở công ty vì sắp nhận dự án mới. Khoảng cách bắt đầu hình thành và tình cảm cũng dần phai nhạt. Đến một ngày, lời chia tay được cô gửi cho anh qua một tin nhắn thật dài trên điện thoại. 

Anh vẫn tin đây chỉ là những lần chia tay, giận hờn như thời sinh viên, nhưng 1 ngày, 2 ngày và 1 tuần không thấy cô nhắn tin hay gọi điện thoại. Trong tin nhắn cuối cùng, cô không trách anh và mối quan hệ này không ai có lỗi, nhưng anh bắt đầu nhận thấy mình sai vì không ở bên cô lúc cô cần, không chia sẻ, gánh vác được những mệt nhọc trong cuộc sống và công việc cùng cô. Anh cố gắng và không ngừng hy vọng sẽ hàn gắn lại… Cho đến hôm nay, khi nhìn thấy những bức ảnh hạnh phúc mà cô chia sẻ, anh biết rằng tình yêu của mình chỉ còn là kỷ niệm đẹp của một chặng đường tuổi trẻ.

Không chỉ có câu chuyện buồn của anh bạn tôi, mà dường như không ít người trẻ khó giữ được những mối tình đầu đời, bởi nhiều lý do. Tìm đến lớp thiền tâm lý, tôi khá ngạc nhiên bởi cả khán phòng dường như chỉ có bạn trai này là sinh viên. “Em tham gia ở đây để cân bằng lại tâm lý, tụi em vừa chia tay, em không lo được cho bạn ấy thật tốt”, Phương Tài (sinh viên năm 4, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) chia sẻ. Chữ “lo” trong câu chuyện của Tài có thể là những chia sẻ về tinh thần, về kinh tế hoặc cả hai, nhưng bao gồm nghĩa nào đi nữa thì mối tình lúc trưởng thành đã không giữ được.

Sẻ chia kinh tế

Không ít người cho rằng, khi ổn định về công việc và tài chính, tình yêu lúc này mới lâu bền và đi đến hôn nhân được. Bên cạnh những chia sẻ về tinh thần cũng cần những san sẻ về kinh tế, bởi cơm áo gạo tiền luôn là mối quan tâm chung trong xã hội. “Yêu nhau từ hồi sinh viên, đến bây giờ cũng không nhớ số lần chia tay là bao nhiêu. Ngày trước đi ăn thì có bữa tôi trả, có bữa bạn gái trả, hoặc cả hai chia nhau, mấy ngày lễ quà cáp cũng đơn giản, hoặc đi ăn một bữa là xong. Nhưng từ khi đi làm thì tôi chăm chút hơn, luôn chủ động những khoản thanh toán và quà cáp. Tôi nghĩ, chia sẻ về kinh tế cũng là điều cần thiết trong tình cảm, để bạn gái mình cảm thấy được chăm sóc nhiều hơn”, Nguyễn An Hữu (29 tuổi, nhân viên kỹ thuật điện lạnh, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết.

Chuẩn bị chọn thiệp cưới và đặt nhà hàng, Kim Định (25 tuổi, nhân viên thiết kế, ngụ quận 8, TPHCM), kể: “Quen nhau từ lúc học năm 2, mấy dịp lễ có khi cũng thấy tủi thân vì anh còn là sinh viên, đâu thể nào mình đòi hỏi quà cáp đắt tiền hay hàng hiệu được, có tháng hai đứa còn phải chia nhau tiền chi tiêu. Ra trường đi làm, kinh tế khá hơn, anh cũng chăm lo mình nhiều hơn, hai đứa cũng thường đi du lịch và bắt đầu tiết kiệm chuẩn bị cho đám cưới cuối năm nay”.

Tình yêu luôn có thử thách với mỗi người, ở giai đoạn vừa lập nghiệp, thử thách trong tình cảm càng áp lực hơn, đòi hỏi người ta phải đặt mình ở vị trí của đối phương để thấu hiểu nhau. Chia sẻ về kinh tế là thực tế hay thực dụng còn tùy góc độ của mỗi người. Điều quan trọng hơn hết vẫn là cách hai người ứng xử để duy trì tình cảm. Bởi trong một mối quan hệ, không thể để đối phương cảm thấy một mình dù là về tinh thần hay vật chất, người ta cần những lần bên nhau khi khó khăn để lấy đó làm động lực cố gắng cho một chuyện tình đẹp.

Tin cùng chuyên mục